Bác sĩ dùng thuốc nhuộm để “xác định vị trí” phẫu thuật ung thư

Cách đây vài tháng, một bệnh nhân 47 tuổi ở Bình Phước cảm thấy khí hư nhẹ, đau âm ỉ và tức bụng trên vì nghĩ mình bị đau dạ dày nên tự mua thuốc uống. Đau không hết, đến Bệnh viện Bình Dân khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thư dạ dày, đã xâm lấn niêm mạc, nghi di căn từ một số hạch lân cận. .

Bác sĩ Hong Wenxiong, Trưởng khoa Bệnh viện Pingdan cho biết, bệnh nhân may mắn được phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, khối u vẫn còn nhỏ và chưa xâm lấn vào các lớp sâu hơn của thành dạ dày. Tuy nhiên, ung thư dạ dày có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, phổ biến nhất là gan, phổi và phúc mạc. Ngay ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày vẫn có thể di căn hạch, khi đó cần phải cắt bỏ đồng thời khối u tại chỗ và hạch nghi ngờ ác tính xâm lấn.

Bác sĩ phẫu thuật cắt khối dạ dày bằng thuốc nhuộm. Ảnh: Bác sĩ Pháp y – Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, Khoa Tiêu hóa cho biết, bệnh nhân đã được phẫu thuật bằng thuốc nhuộm xanh indocyanin (ICG). Công nghệ này có thể giúp bác sĩ thấy rõ ranh giới giữa ung thư và các mô lành tính và xác định các hạch di căn. Vì lý do này, khối u có kích thước 15 mm, có 4 hạch liền kề và một số nốt nhỏ nghi ngờ có tế bào ác tính, được bác sĩ nhanh chóng lọc và loại bỏ.

Thời gian hoạt động đã được kéo dài thêm 4 giờ. Hiện bệnh nhân đã hồi phục tốt, hai ngày sau mổ đi lại được và bắt đầu ăn uống theo chỉ định. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được hóa trị để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể.

Việc sử dụng thuốc nhuộm ICG để phẫu thuật ung thư dạ dày cần có bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ. Ống nội soi bơm thuốc cản quang vào dạ dày để giúp xác định vị trí rìa của khối u. Dưới ánh đèn huỳnh quang, hệ thống bạch huyết xung quanh dạ dày sẽ được hiển thị như một “bản đồ” rõ ràng giúp bác sĩ phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn các hạch di căn và bảo tồn càng nhiều mô lành còn lại càng tốt. -Ngoài ứng dụng trong phẫu thuật ung thư dạ dày, thuốc nhuộm ICG còn được sử dụng trong chẩn đoán và phẫu thuật gan và túi mật, đường hô hấp, tim mạch, ung thư vú.

Ở Việt Nam, ung thư dạ dày là loại ung thư dạ dày phổ biến thứ hai. Nhiều người phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng nhưng đã vuột mất cơ hội được điều trị toàn diện.

LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website