Người phụ nữ có nhiều u xơ tử cung nhất thế giới

Kim Ngân, 33 tuổi cho biết, cô phát hiện bị đa u xơ tử cung hơn 6 năm. Khi chạy chữa cho bệnh nhân ở nhiều nơi, các bác sĩ đều đề nghị mổ tử thi và cảnh báo nguy cơ cao phải cắt bỏ tử cung. Chị Ngân sợ bị sa tử cung vì tuổi còn trẻ nên không muốn mổ. Thời gian gần đây, các triệu chứng đau cấp, rong kinh, tiểu ứ ngày càng nặng nên chị quyết định chỉ điều trị.

12 trường hợp u xơ tử cung được loại bỏ bằng siêu âm hội tụ. .

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Phúc An Khang, TP.HCM cho biết, xét nghiệm cho thấy Ngân có 12 khối u trên tay chân, chiếm gần hết tử cung. Đối với những bệnh nhân không muốn phẫu thuật, các bác sĩ khuyến cáo sử dụng phương pháp MRI-HIFU không xâm lấn để điều trị, nghĩa là sử dụng sóng siêu âm cục bộ cường độ cao tạo ra hiệu ứng nhiệt để đốt cháy tế bào bệnh. Ca điều trị kéo dài 3 giờ đã thành công và bệnh nhân được xuất viện ngay trong ngày.

Một bác sĩ người Đức cho biết đây là trường hợp có nhiều u xơ tử cung nhất trên thế giới. Phương pháp siêu âm hội tụ đã được điều trị thành công. Y văn thế giới ghi nhận một phụ nữ mắc 7 loại khối u đã được giáo sư người Mỹ MR-HIFU điều trị thành công vào năm 2014.

Theo các bác sĩ Đức, MR-HIFU là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Thực tế đã chứng minh rằng phương pháp lớn nhất thế giới rất hiệu quả trong điều trị lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung. Ưu điểm của kỹ thuật này là không xâm lấn, không đau, không cần gây mê, ít rủi ro, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bảo tồn hoàn toàn tử cung nên không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ. U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những chị em phụ nữ có nồng độ estrogen cao, không sinh con hoặc sinh con muộn, trên 35 tuổi. 18-20% bệnh phụ khoa có thể gây đau bụng, nếu cấp cứu khối u chậm trễ sẽ bị rong kinh, tắc kinh, nhiễm trùng, vô sinh, thậm chí tử vong. Tử cung được tạo thành từ các mảnh nhỏ của tế bào cơ mềm và mô (các sợi kết nối với nhau) phát triển trong thành tử cung. U xơ có thể là những khối nhỏ, đơn lẻ hoặc từng cụm, có chiều dài từ 1mm đến hơn 20cm. Chúng có thể phát triển trong thành tử cung hoặc nhô ra từ bên trong hoặc bên ngoài tử cung. Trong một số trường hợp hiếm hoi, u xơ tử cung có thể sưng lên trong cơ thể hoặc ở bề mặt trên của tử cung.

Các triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm chảy máu kinh nhiều và đau kéo dài từ 7 ngày trở lên, dẫn đến áp lực hoặc đau vùng chậu, đi tiểu thường xuyên, táo bón, các vấn đề về bàng quang, đau lưng hoặc đau chân.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website