Cách nhận biết cồn công nghiệp độc hại

Methanol là một loại cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng để nấu các món nướng, lẩu nhưng một số người lại dùng nó để nấu rượu. Các trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì bừa bãi, nghiêm trọng có thể gây tử vong. Hầu như năm nào bệnh viện cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu methanol. Nhiều người rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não và thậm chí tử vong.

Mỗi năm vào dịp lễ hội mùa xuân, bệnh viện đều tiếp nhận các ca ngộ độc rượu methanol. Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết, rất khó xác định rượu có chứa methanol cao hay không. Trong dân gian có hai cách để phân biệt rượu thật và giả là qua cảm quan và kiểm tra trực tiếp. Địa chỉ nhà sản xuất, tên, địa chỉ nhà nhập khẩu… Ngoài ra, nếu ngửi thấy có mùi thơm của rượu nồng nặc. Bạn có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi dùng tay xoa đều, nếu thấy rượu bị dính là không tốt, nếu bay hơi thì càng tốt.

Vào mùa xuân, uống rượu trong lễ hội mùa xuân là một trong những nét văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên, phải uống rượu bia ở mức độ nhất định, không lạm dụng rượu bia có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và an sinh xã hội.

Để ngăn chặn tình trạng nghiện rượu, các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế uống rượu, nếu uống rượu thì nên chọn loại rượu có nguồn gốc rõ ràng. Nếu người uống cảm thấy lú lẫn thì gọi ngay điện thoại không nói nên lời, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… đến bệnh viện cấp cứu. .

Nhiều người chủ quan cho rằng say rượu không nguy hiểm. Trên thực tế, say rượu là nghiện rượu, và tùy theo mức độ mà có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Nếu uống phải rượu pha methanol, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt sau 1-2 ngày, sau đó dẫn đến suy sụp, viêm gan, ngộ độc, thậm chí tử vong.

Phương Trang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website