5 loại bệnh nghề nghiệp bác sĩ dễ mắc phải

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Hổ, Phó giám đốc khoa cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, viêm dạ dày cấp là một trong những bệnh thường gặp ở cán bộ y tế, đặc biệt là những người làm công tác cấp cứu. Do tính chất công việc nên các y tá cấp cứu thường ăn không đúng bữa, ăn trưa thay bữa, tối thay bữa, thậm chí nhịn ăn trong ca làm việc. Đi ngủ thường xuyên và căng thẳng dễ dẫn đến căng thẳng, là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh về dạ dày thường xuyên tái phát và không thể dứt hẳn.

Theo bác sĩ Hảo, bệnh viêm dạ dày có thể tránh được. Phòng ngừa và cải thiện bệnh bằng cách giảm căng thẳng, lo âu, đi ngủ sớm, ăn uống điều độ, hạn chế sử dụng các chất kích thích (như cà phê, chè) – người lao động có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh mãn tính. Ảnh: TT .

Giáo sư Phạm Kiên Hữu, Giám đốc Bệnh viện Bình dân, Khoa Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Khoa cho biết, viêm xoang cũng là bệnh thường gặp ở cán bộ y tế. Nếu không điều trị kịp thời và thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bất lợi, bệnh sẽ phát triển thành viêm xoang mãn tính. Những người làm việc trong các cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc với các mầm bệnh được coi là yếu tố có lợi cho bệnh viêm xoang hoạt động.

Để phòng bệnh viêm mũi, bác sĩ Hữu khuyến cáo nhân viên y tế giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách ăn trái cây và rau quả, tiêm chủng đầy đủ, tập thể dục thường xuyên và tránh căng thẳng.

Suy giãn tĩnh mạch là một trong những bệnh thường gặp ở cán bộ y tế, theo bác sĩ Thạc sĩ, một người nên đứng lâu một chỗ. Lê Quang Định, Hệ thống mạch máu lồng ngực Cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh suy tĩnh mạch, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh suy tĩnh mạch là tuổi tác và nghề nghiệp. , Di truyền hoặc mang thai.

Các bác sĩ phẫu thuật và y tá trong phòng mổ có nguy cơ bị giãn tĩnh mạch rất cao. Một khi bị bệnh, bệnh dễ trở nên nghiêm trọng. Bác sĩ Ding cho biết, thay đổi tư thế trong khi mổ có thể ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, nếu cần thực hiện ca mổ trong thời gian dài, bạn nên mang vớ y khoa. Chế độ ăn nên có nhiều rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, tránh táo bón, uống đủ nước. Đi giày đế mềm, gót thấp và không đi giày cao gót hoặc quần áo bó sát.

Tập thể dục nhẹ nhàng và ngủ trên ghế cao cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Bác sĩ Định khuyến cáo mọi người nên tăng cường đi lại, ngồi nghỉ đúng tư thế, tránh cúi, gập người, nếu bận quá thì phải vận động tại chỗ. Nếu công việc phải đứng liên tục, thay đổi tư thế thường xuyên, hãy thử chạy tại chỗ hoặc nhón chân từ 15 đến 20 lần mỗi khi rảnh rỗi sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ thống. Bác sĩ Chuyên khoa Nội Tiết 2 Hoàng Danh Tấn, Trưởng khoa Tiêu hóa chỉ ra rằng, bệnh lý tiêu hóa thường gặp nhất ở các bác sĩ là viêm loét dạ dày tá tràng. Thực tế, nhân viên y tế trực ở các bệnh viện lớn thường không có nhiều thời gian, chỉ có đồ ăn thức uống nên việc nhai kỹ, nuốt vội sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày. Gây viêm loét dạ dày tá tràng. Do tính chất công việc, bác sĩ, y tá thường làm việc bất cứ lúc nào, nhịp sinh hoạt không phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể, căng thẳng trong thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng. .

Để cải thiện tình trạng trên, bác sĩ Tân khuyến cáo mọi người nên hình thành thói quen ăn sáng phong phú, tránh ăn ít. Sữa, bánh ngọt, đừng quên tổ chức một kỳ nghỉ thư giãn. Một số người có thói quen tập thể dục sau khi ăn gây hại cho dạ dày. Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 – 30 phút sau khi ăn rồi mới có thể hoạt động trở lại.

Trong quá trình chuyển dạ, PGS Lê Tiến Dũng, Giám đốc Khoa Hô hấp, chỉ ra rằng đối với nhân viên y tế La mẫn cảm nhất với bệnh lao. Họ phải luôn tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật, điều dưỡng, lấy máu, xét nghiệm, thủ thuật… để có thể dễ dàng bắt được vi khuẩn của bệnh nhân lao. Loại vi khuẩn này có thể tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài như phòng trọ, nhà vệ sinh, nơi công cộng,… Khi bệnh nhân hắt hơi, ho hoặc thở ra, chỉ cần hít phải những giọt nhỏ giọt sẽ bị nhiễm bệnh. — Các triệu chứng thường gặp của bệnh lao là sốt, ớn lạnh, sốt thường xuyên, cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, ho nhiều, ho không ra máu và đau vùng tứ chi.Đau ngực, khó thở. Nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi người bệnh kiệt sức, ho khan thì bệnh đã ở giai đoạn nặng và việc điều trị rất khó khăn. Tiêm phòng và giữ vệ sinh tốt có thể ngăn ngừa bệnh lao.

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website