Trầm cảm – kẻ giết người vô hình

Anh Đăng mắc bệnh trầm cảm đã 24 năm và chưa 3 lần tự tử. Bác sĩ Nguyễn Hữu Chỉnh thuộc Khoa I Bệnh viện Tâm thần Trung ương đầu tiên cho biết, bệnh trầm cảm của ông Đăng là một bệnh rất nặng phải điều trị lâu dài.

Bệnh án cho thấy người đàn ông này là người điều khiển phương tiện vận chuyển ra Hà Nội. Công ty bị giải thể vào năm 1996. Gia đình động viên đưa anh đến bệnh viện Bamai để điều trị. Sau hai tháng ở bệnh viện, bệnh tình của anh được cải thiện và bác sĩ đã hủy bỏ việc điều trị ngoại trú ở bệnh viện.

Năm 2004, anh ấy tái nghiện do trầm cảm. Trong thời gian này, người con trai 27 tuổi của bà đột ngột qua đời, bệnh trầm cảm nặng hơn, thường xuyên bị trầm cảm. Có lần anh ta uống hai gói với ý định tự tử mỗi ngày. Người vợ đã sớm phát hiện và đưa Bachmay đến bệnh viện để cấp cứu. Người gầy yếu, nặng hơn 30 kg, nằm bất động cho đến gần chết, sau 20 ngày điều trị, anh được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103 cấp cứu. Vào tháng 8, anh ta cắt cổ tay trái của mình bằng tôn sắt, tự tử lần thứ ba và đến bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cấp cứu. Ngày 1/9, anh vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương số 1 để điều trị. “Ta chỉ gánh ngươi.” Móng tay của tôi hơi khó khăn, tôi tưởng móng tay sẽ dài ra, và sau đó tôi nghĩ “mình chết rồi”, anh Dangdang chia sẻ vào ngày 25 tháng 9. Bác sĩ Qin nói rằng bệnh trầm cảm của anh Dangdang ngày càng nặng hơn vì anh ấy không tuân thủ. Quy định, khi về nhà phải điều trị bằng thuốc theo đơn, về nguyên tắc điều trị là bệnh nhân trên 45 tuổi phải dùng thuốc chống trầm cảm suốt đời, thuốc này chỉ được dùng để điều trị triệu chứng, nếu không uống đủ thuốc thì bệnh sẽ không phát triển. Ngày 1-9, cháu bị nẹp tay trái vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương, hiện sức khỏe tâm thần đã khá hơn, bệnh trầm cảm thuyên giảm, nhưng cháu vẫn chưa trở lại bình thường, không ngủ được, buồn chán, bi quan, lo lắng, Ý định tự tử .

“Luôn theo dõi hành vi của bệnh nhân. Phương pháp duy trì thuốc chống trầm cảm và kiểm tra tâm lý ”, bác sĩ Chính đưa ra phương án điều trị.

Theo bác sĩ Tô Thanh Phương, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương, biểu hiện của bệnh trầm cảm rất đa dạng, hai triệu chứng chung kéo dài. Buồn bã, chán nản, bi quan và tuyệt vọng trong tuần qua. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ giảm ham muốn, sở thích cá nhân hoặc mệt mỏi, giảm tập trung, do dự, thiếu quyết đoán, mất tự tin, lờ mờ, bi quan và bồn chồn dự định trong tương lai và Hành vi, rối loạn giấc ngủ, chán ăn … – Trầm cảm thường do bốn nguyên nhân chính sau đây: nhân cách yếu hoặc mạnh; công việc gia đình; các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường, chẳng hạn như đóng cửa kinh doanh Áp lực học hành, ô nhiễm môi trường, cờ bạc … Những người mắc bệnh mãn tính (như ung thư) có thể rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn chán.

Sáu tháng đầu của bệnh trầm cảm là thời điểm vàng để chữa bệnh. Đây là giai đoạn cấp tính Trong thời gian điều trị đúng phác đồ, đủ thời gian điều trị thì bệnh nhân có thể trở lại bình thường, sau 6 tháng là bệnh mãn tính, việc điều trị càng lâu bền và phức tạp.

Người trầm cảm sinh ra tâm lý lo sợ. Khi tình trạng bệnh nặng, ông thường đến bệnh viện với hy vọng che đậy hoặc nhầm lẫn bệnh tâm thần của mình với các bệnh thần kinh khác, một số ít bệnh trầm cảm tái phát rồi tự ý dừng điều trị, không tiếp tục dùng thuốc và đi cúng, bệnh nặng hơn. Cháu gái nằm điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, tâm trạng u ám, gia đình tưởng cháu bị lây bệnh nên đưa vào chùa cúng bái, đến khi cháu không ăn uống được gì, cháu thường nghiến răng, cắn chặt môi. Cho đến khi chảy máu, được một người nhà đưa vào Bệnh viện Tâm lý Trung ương cấp 1 để điều trị, bác sĩ Phương cho biết: “Nếu hoãn điều trị, cô gái có thể bình phục sau khi điều trị lâu dài, lấy chồng, sinh con. Bác sĩ Đinh Hữu Uẩn, chuyên khoa Tâm thần tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội cho biết, biết rằng trầm cảm sẽ khiến người bệnh mất đi ý chí sinh tồn, không còn nghĩ đến tương lai và luôn muốn tự tử, 70% các trường hợp tự tử đều liên quan đến bệnh tâm thần trong đó có trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê trầm cảm là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật và làGánh nặng bệnh tật trên toàn cầu. Bệnh có thể kéo dài hoặc tái phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng và khả năng sinh hoạt của người bệnh.

Bác sĩ Wu En đề nghị nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như ngừng hút thuốc, không mặc quần áo hàng ngày, cảm xúc không ổn định, thường xuyên có cảm xúc vô cớ, đe dọa, có xu hướng dễ bị tổn thương, chống lại gia đình và xã hội …- – * Tên bệnh nhân đã được thay đổi .—— Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website