Nguy cơ quá tải tim

Bác sĩ Phạm Trần Linh thuộc Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, tim quá tải là tình trạng tim phải chịu gánh nặng của những thói quen xấu như căng thẳng rất lớn, suy dinh dưỡng. Đời sống tinh thần và lối sống không lành mạnh… nếu không thay đổi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, chức năng tim và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó là do di truyền, tuổi tác và giới tính mà không thể can thiệp được. Thực tế, ngày nay, bệnh tim mạch còn xuất phát từ những nguyên nhân khác khiến chúng ta lúng túng và có thể thay đổi như không hút thuốc, tránh nghiện rượu bia, kích thích; lười hoạt động thể thao, ăn nhiều đồ ăn nhanh … Ngoài ra, nhiều người cho rằng các yếu tố như stress , Những cảm xúc tiêu cực, sự cô lập và lối sống khép kín … cũng có thể làm căng thẳng trái tim. – Quá nhiều đường và muối trong chế độ ăn uống hoặc quá nhiều chất béo không lành mạnh trong mỡ động vật; béo phì và thừa cân có thể vô tình làm quá tải tim, dẫn đến suy giảm chức năng tim, huyết áp cao, bệnh tim, suy tim và thậm chí nguy cơ đột quỵ. Liên quan đến cảnh báo vì những lý do trên, nhiều người Việt Nam vẫn chưa quan tâm nhiều đến sức khỏe tim mạch. Theo Bộ Y tế Việt Nam, 1/4 người Việt Nam trưởng thành mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. “Con số này sẽ còn tăng lên và không có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, ngay từ hôm nay chúng ta cần giảm tải cho tim để ngăn ngừa bệnh tim mạch”, bác sĩ Phạm Trần Linh cho biết thêm. — Bác sĩ Phạm Trần Linh, Hội Tim mạch học Việt Nam cho rằng chế độ ăn uống không cân bằng và lối sống không lành mạnh là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. – Làm thế nào để giảm gánh nặng cho tim

Ngay từ khi bắt đầu lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch, áp dụng lối sống lành mạnh và duy trì một thái độ tích cực, bạn đã chủ động phòng ngừa bệnh tim. Quá tải Theo phó giáo sư Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, điều kiện tiên quyết để điều chỉnh chế độ ăn để giảm tải cho tim là chế độ ăn. Chế độ ăn không quá mặn (nên chứa ít hơn 5 gam muối mỗi ngày); hạn chế ăn đường tinh luyện trong bánh kẹo, nước uống có ga, trà sữa, kem (năng lượng do các loại đường này cung cấp phải dưới 10% tổng năng lượng trong ngày); hạn chế ăn thức ăn nhanh Thực phẩm, vì chúng chứa nhiều chất béo tốt cho tim mạch.

Tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc các bệnh tim mạch, nên chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, kiềm và chất. Chất xơ như rau củ, trái cây tươi (khoảng 400 gam mỗi ngày); chất béo tốt, giàu chất chống oxy hóa giúp hạn chế hấp thu cholesterol xấu.

PGS Bạch Mai chia sẻ, chất béo có lợi cho tim mạch có chứa các axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không thể tổng hợp được như cá béo omega-3, omega-6 (cá hồi, cá thu, cá mòi …) hoặc Dầu thực vật (như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải và hầu hết các loại dầu gạo lứt) cũng chứa gamma oryzanol, một chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch. Tải trọng liên quan đến việc lựa chọn nguyên liệu nấu ăn. Ảnh: Anh .

Ngoài chế độ dinh dưỡng, một lối sống lành mạnh và suy nghĩ tích cực có một chặng đường dài để giảm gánh nặng cho tim. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và bỏ thuốc lá sẽ tăng cường vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô, do đó, hệ tim mạch hoạt động hiệu quả hơn.

– Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Ảnh: Shutterstock.

Theo Bộ Y tế, năm 2017, hơn 60% bệnh nhân tăng huyết áp không được phát hiện. Theo dõi sức khỏe tim mạch cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Mọi người nên kiểm tra cơ thể thường xuyên, kiểm tra lượng đường trong máu và lắng nghe những tín hiệu “trái tim mách bảo” như khó thở, tức ngực, chán ăn, phù chân … – Kim Uyên

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website