Biến tế bào gốc thành máy điều trị ung thư

Thông tin đăng trên “Tạp chí Tế bào gốc” là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Viện Tế bào gốc (Đại học Y Harvard) thực hiện. Sử dụng công nghệ này, các tế bào gốc có thể tiết ra độc tố nhắm vào các tế bào ung thư mà không gây hại cho chính chúng có thể được phát triển. Cũng nên loại trừ nguy cơ gây hại cho các tế bào bình thường và khỏe mạnh.

Trong một thí nghiệm trên chuột, tế bào gốc được đưa vào các khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể. Người ta quan sát thấy rằng các tế bào ung thư não bị tiêu diệt bởi chất độc mà không có bất kỳ “phòng thủ” nào. Tiếp theo, các nhà khoa học dự định thử nghiệm trên chuột bị u nguyên bào thần kinh đệm-glioblastoma là một loại ung thư não thường gặp ở người lớn. Nó được lên kế hoạch để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người trong vòng 5 năm.

Các khối u não thường khó và không thể tiếp cận được. Tế bào gốc được coi là một cách hiệu quả để tiếp cận và loại bỏ ung thư. Ảnh: British Broadcasting Corporation (BBC).

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Khalid Shah, đã đánh giá kết quả ban đầu của các thí nghiệm trên động vật. Ông cho biết: “Sau khi phân tích phân tử và theo dõi hình ảnh về sự ức chế tổng hợp protein trong các khối u não, chúng tôi phát hiện ra rằng chất độc này có thể tiêu diệt tế bào ung thư.” Theo ông, sử dụng chất độc đặc biệt để loại bỏ ung thư không phải là một công nghệ mới. Một số loại ung thư máu đã đạt được thành công lớn. Tuy nhiên, các hiệu ứng tương tự không thu được ở các khối u cứng. Tế bào gốc được phát triển bằng công nghệ di truyền nói trên có thể là một giải pháp cho căn bệnh này. Các nhà khoa học cho biết, nếu phương pháp này được đưa vào thực hiện thì còn rất nhiều việc phải làm, mang lại cơ hội sống sót lớn hơn cho bệnh nhân ung thư. Hơn 14 triệu người mắc bệnh ung thư, và khoảng 8 triệu người chết vì căn bệnh này.

Khánh Hà (theo báo BBC)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website