Cẩn thận vết loét và nấm da sau khi ngập nước

Bác sĩ Trần Hạnh Vy, Bộ môn Da liễu, Bộ môn Da liễu, Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vào mùa mưa, các loại rác như rác sinh hoạt, rác gia súc, nước cống… tạo điều kiện cho vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh ngoài da phát triển. . Sau khi tiếp xúc với nước, con người dễ mắc nhiều bệnh ngoài da như: hắc lào, viêm da mủ, viêm nang lông, viêm kẽ, ab, ấu trùng. -Triệu chứng ban đầu, chẳng hạn như ngứa, nổi mụn nước hoặc mụn mủ, mẩn đỏ, viêm nhiễm, khó chịu. Khi vết thương mọc rễ, da trở nên tồi tệ hơn, sưng tấy, đau đớn và làm suy giảm sinh hoạt nghiêm trọng.

Da bị nấm

Nguyên nhân gây ra nấm là do tay hoặc chân thường xuyên tiếp xúc với nước. Bệnh kèm theo các mảng màu trắng sữa ở chân, hơi ẩm ướt hoặc mẩn đỏ, da có vảy, mụn nước ngứa. Sự lây lan của bệnh phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nấm. Người bệnh nên để chân, tay, đi giày dép thông thoáng, hạn chế tiếp xúc hoặc ngâm trong nước, lau sau khi tiếp xúc với nước, lau và dùng thuốc trị nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh do ấu trùng

Trứng giun tồn tại trong cát, nở thành ấu trùng và xâm nhập vào da người, di chuyển trên da với tốc độ vài cm mỗi ngày. Chúng di chuyển đến ngay dưới lớp sừng, tạo thành một đường ngoằn ngoèo cao hơn một chút, rộng khoảng 2-3mm. Số lượng vết bệnh phụ thuộc vào số lượng ấu trùng xâm nhập. Nó thường gặp ở ống chân, mông, hậu môn và xung quanh cánh tay.

Khi ấu trùng xâm nhập, bạn có thể cảm thấy ngứa ran và khó chịu trong vòng 30 phút. Sau đó, ấu trùng có thể không hoạt động trong một tuần hoặc một tháng, hoặc ngay lập tức bắt đầu hoạt động chậm chạp, tạo thành một hang động rộng 2-3 mm kéo dài 3-4 cm từ vị trí xâm nhập mỗi ngày. Nếu có nhiều ấu trùng tham gia, vết bệnh sẽ có nhiều hình dạng lởm chởm khác nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, tổn thương sẽ tự biến mất trong vòng 4 đến 8 tuần. Tuy nhiên, nếu can thiệp điều trị rút ngắn diễn biến của bệnh, ngứa có thể giảm sau 24-48 giờ điều trị. Bệnh ghẻ-ghẻ lây lan và lây lan khi vệ sinh môi trường kém. Nó lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác. Bệnh do một loại ký sinh trùng có tên là Sarcoptes ab, ký sinh trùng này xâm nhập vào da và gây ra các nốt ban đỏ, mụn nước, ghẻ.

Vị trí thường gặp là các nếp gấp của ngón tay, cổ tay, lưng quần, bụng, giữa đùi trong, bẹn, bộ phận sinh dục, nếp gấp vú và nách. Hiếm khi thấy ghẻ ở lưng và mặt. Các vết loét chủ yếu gây ngứa ngáy, khó chịu, nếu vết loét không biến mất người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu.

Việc điều trị vết loét ab cần vệ sinh cá nhân và dùng thuốc điều trị vết loét dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi chạm vào nước bẩn, bạn nên tắm lại bằng nước sạch ngay để cơ thể được khô ráo, nhất là những chỗ dễ đọng nước giữa các kẽ ngón chân, ngón tay. Luộc quần áo, ga, gối hoặc phơi dưới nắng, ủi đều hai mặt để đảm bảo vệ sinh. —

Các vết loét xuất hiện trên ngón tay, bàn tay và xung quanh rốn. .. Ảnh: WebMD. –Một số bệnh khác thường gặp ở người béo phì như viêm kẽ do vi khuẩn, hầu hết xảy ra ở các nếp gấp bẹn, nách, cổ và ngực của phụ nữ. Nguyên nhân là do vệ sinh kém và mồ hôi bị ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Hoặc bệnh do vệ sinh kém, ăn uống thiếu chất dễ làm tổn thương da và gây ra các mụn mủ, mụn bọc trên da, tập trung ở vùng hở, tay, chân. Bệnh cần điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm cầu thận.

Viêm da do tiếp xúc với nước bị nhiễm hóa chất có thể khiến da mẩn đỏ, nổi mụn nước và ngứa dữ dội. Bệnh không lây. Hay viêm nang lông, thiếu nước sạch, vi khuẩn bơi lội, nấm mọc ở nang lông (như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày) tạo thành các sẩn đỏ, mụn mủ nhỏ ở nang lông, rất ngứa, nhiều nước. Nguyên nhân gây ra bệnh chàm lâu ngày và khó điều trị.

Các bác sĩ khuyên mọi người nên cẩn thận hơn và bảo vệ làn da của mình trong mùa mưa bão. Một số bệnh có thể tự khỏi nhưng hầu hết các bệnh đều cần điều trị, nhất là đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử bệnh ngoài da.

Khi nước chảy ra, mọi người cần vệ sinh môi trường. Xung quanh, ăn chín uống sôi và sống bằng nước sạch. Tránh lội nước hoặc ngâm mình trong nước bẩn. Nếu bạn cần chơi trong hồ bơi, bạn nên đi giày, ủng và găng tay để bảo vệ da của bạn.

Khi vết thương lan rộng, hạn chế gãi và đến trung tâm y tế để được khám và điều trị thích hợp.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website