Ký sinh trùng lây lan bệnh tình dục cho hàng trăm triệu người

Nguyễn Văn Học, Thạc sĩ giới tính, Bộ môn Tiết niệu, Bộ môn Tiết niệu, Đại học Y dược, Đại học Y dược TP HCM cho biết, y văn thế giới ghi nhận các loại ký sinh trùng gây bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến. Phổ biến nhất là Trichomonas vaginalis, được gọi là “trich” hoặc Trichomonas vaginalis. Nó là một loại ký sinh của động vật nguyên sinh.

Hầu hết đàn ông bị nhiễm trypanosoma âm đạo không có triệu chứng, nhưng họ truyền bệnh cho bạn tình của họ. Các triệu chứng thường gặp là viêm niệu đạo, tiết dịch niệu đạo, tiểu buốt hoặc xuất tinh đau. Phụ nữ bị nhiễm trùng roi âm đạo thường ra huyết trắng, vàng nhạt hoặc xanh nhạt, có mùi hôi khó chịu, bị kích thích vùng kín, đột ngột đi tiểu. Một số bệnh nhân khác có triệu chứng nhẹ hoặc không.

Hình minh họa: Sức khỏe .

Nghiên cứu cho thấy con đường lây truyền chính của Trichomonas vaginalis là bị nhiễm ký sinh trùng qua đường tình dục. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh gây ra tình trạng đau vùng chậu mãn tính ở nữ giới, nặng hơn là viêm niệu đạo do lậu ở nam giới.

Nhà khoa học Donne đã phát hiện ra dấu vết của Trichomonas ký sinh trong âm đạo từ năm 1836. Cho đến nay, bệnh nhiễm trùng này là do T. Viêm âm đạo còn nhiều do đa số người mắc bệnh không phát hiện sớm để điều trị nên vẫn tiếp tục lây truyền cho bạn tình. Tại Hoa Kỳ, người ta đã ghi nhận vào năm 2007 rằng việc tiếp nhận axit butyric vaginalis chiếm 1/3 các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trung bình có 7,4 triệu bệnh nhân mới đăng ký mỗi năm. Một nghiên cứu khác ước tính rằng khoảng 170 triệu người trên thế giới đã bị nhiễm Trypanosoma vaginalis trong cuộc đời của họ, có nghĩa là cứ bốn người thì có một người bị nhiễm. Bác sĩ Học, bệnh nhiễm trùng roi âm đạo có thể được điều trị thành công bằng một liều kháng sinh uống theo khuyến cáo của bác sĩ. Do nguy cơ tái nhiễm, tất cả các bạn tình của bệnh nhân nên được điều trị như nhau. Thuốc không dùng được cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Nếu các triệu chứng vẫn còn, người bệnh nên dùng kháng sinh liều cao hơn.

Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website