Bị bệnh vẩy nến mãn tính

Bệnh vảy nến là một bệnh mãn tính, chiếm khoảng 2% đến 3% tổng dân số, tỷ lệ mắc bệnh ở nam và nữ gần như nhau. 2/3 trong số đó mắc bệnh vảy nến loại 1, xuất hiện vào khoảng 16 – 22 tuổi và tiến triển rất nặng. Vảy nến loại 2 khởi phát muộn, khoảng 57 – 60 tuổi, diễn biến nhẹ. Bệnh nhân vẩy nến đến khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 15.000 lượt khám mỗi năm, nằm trong top 4 bệnh nhân được khám nhiều nhất. – Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM Bệnh vẩy nến hiện được coi là một bệnh viêm nhiễm toàn thân, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan. Điều này là do hệ thống miễn dịch phát ra tín hiệu sai và khiến da phát triển quá nhanh. Các tế bào da mới sẽ được sản sinh trong vài ngày thay vì vài tuần như bình thường, chúng sẽ không rụng ngay mà sẽ đọng lại trên bề mặt da và gây ra mảng bám.

Bệnh vẩy nến không đe dọa đến tính mạng, nhưng không thể chữa khỏi. Ảnh: healthxchange .

“Bệnh vảy nến vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Cần duy trì sự hợp tác chặt chẽ giữa bệnh nhân và bác sĩ để giảm thiểu tác động của bệnh đến chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Hào phân tích. Bệnh thường có tính chất gia đình. Một số yếu tố khởi phát bao gồm căng thẳng, đau họng, sử dụng thuốc lithium, thuốc chống sốt rét, khí hậu lạnh và khô, vết cắt, trầy xước, bỏng nặng … – Bệnh nhân vẩy nến cần có chế độ ăn uống hợp lý và đủ dinh dưỡng Để duy trì sức khỏe của bạn, hãy bổ sung một lượng muối và đường thích hợp, giảm thức ăn béo và cholesterol, và tránh thức ăn tương tác với thuốc và chất bổ sung vitamin. -Cần tăng cường các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa (nho và bưởi, đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, đinh hương, quế), β-carotene (cà rốt, rau lá xanh, mơ, xoài), axit folic (nguyên ) Ngũ cốc, đậu lăng, lúa mì, đậu Hà Lan, bông cải xanh, bắp cải, giá đỗ và nước cam), kẽm (động vật có vỏ và ngũ cốc), axit béo omega-3 (cá, chẳng hạn như cá mòi, cá thu, cá hồi; hạt lanh, hạt hướng dương, vừng Hạt) .

Nên hạn chế các thực phẩm như đường, thực phẩm chiên rán và chế biến, các món ăn cay, tiêu, sô cô la, trứng (đối với một số bệnh nhân). Thay thế thịt đỏ bằng cá hồi, cá thu, cá mòi và động vật có vỏ ít nhất 3 lần một tuần. Ngoài ra, người bệnh cần uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, giảm căng thẳng, tập thể dục, thư giãn bằng cách tham gia câu lạc bộ người bệnh vẩy nến. … Bác sĩ Hào nhấn mạnh, người bệnh cần lưu ý phát hiện sớm các biến chứng và dấu hiệu của bệnh viêm khớp như cứng khớp, đau nhức, nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Biến chứng này thường gặp ở 10% đến 30% bệnh nhân và cần điều trị sớm để tránh biến dạng khớp. Chú ý đến móng, đặc biệt khi có các triệu chứng như móng bong tróc, trũng sâu, vón cục, bóng, vàng cam … – Tránh tắm nước quá nóng, rửa bằng nước ấm và các chất không có mùi thơm, chỉ dùng loại nhẹ Nếu sản phẩm chăm sóc da của bạn tiếp xúc với hóa chất hoặc chất tẩy rửa, vui lòng đeo găng tay và tránh gãi vì nó có thể làm hỏng da. Không bị bong tróc. Bạn nên mặc loại sợi tự nhiên như bông. Các triệu chứng thường gặp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có thể sử dụng thuốc kháng histamine, chất làm mềm và dưỡng ẩm, corticosteroid, capsaicin, thuốc gây mê, tắm bột yến mạch, chườm đá và băng gạc để kiểm soát ngứa. .

“Bệnh vảy nến không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng cũng không lây. Vì vậy, cần xóa bỏ sự kỳ thị, giúp người bệnh không còn mặc cảm, tiến tới cuộc sống trọn vẹn, ám ảnh”, bác sĩ Hảo chia sẻ.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website