Thay van động mạch chủ nhân tạo cho một người đàn ông 81 tuổi

Bệnh nhân được điều trị thay van thông trong nhà thuốc trực thuộc Đại học Y khoa Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TT .

Ông Sỹ thường bị đau ngực và khó thở. Gần đây, tình hình trở nên tồi tệ hơn và ông lão được đưa đến bệnh viện cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Trương Quang Bình, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết bệnh nhân bị suy tim độ 3 do hẹp van động mạch chủ nặng phải phẫu thuật thay van. Ông Sy mắc nhiều bệnh đồng thời, như tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2 và bệnh thận mãn tính, do đó có nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật mở.

Sau khi hội chẩn, nhóm nghiên cứu quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng các phương pháp mới. Van động mạch chủ có thể được thay thế thông qua ống thông mà không cần phẫu thuật mở. Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm lấn và chỉ gây tê cục bộ mới tránh được các biến chứng.

Kỹ thuật viên đã sử dụng khung kim loại có hình dạng của mạch máu và tất cả các van tim nhân tạo được phơi trên khung kim loại. Chèn thang vào ống thông. Ống thâm nhập từ mạch máu lớn vào đùi và đưa thiết bị đến van động mạch chủ gần tim. Sử dụng máy quét nền để quan sát toàn bộ quá trình, khi xác định rằng thiết bị đã được đưa đến vị trí của van động mạch chủ bị hẹp, kỹ thuật viên sẽ điều khiển van nhân tạo bị đẩy ra khỏi ống thông. Ở đó, van nhân tạo mở rộng và hoạt động giống như van tim bình thường.

Việc điều trị kéo dài gần 2 giờ. Sau khi thay van nhân tạo, sức khỏe của ông Sy đã hồi phục rất tốt và các triệu chứng của ông đã giảm đáng kể. Bác sĩ phẫu thuật nhận thấy tất cả các dấu hiệu hoạt động của tim và điện tâm đồ trở lại bình thường. Sau vài giờ, bệnh nhân được yêu cầu thực hiện vật lý trị liệu, tập thể dục, đi bộ ở mức độ phù hợp và tăng dần. Cho đến nay, ông Sy nói rằng ông cảm thấy sức khỏe của mình đã trở lại ổn định và ông mệt mỏi hơn, tức ngực hoặc khó thở khi tập thể dục.

Ông Sy nói ông không còn bị nghẹt ngực và khó thở như trước nữa. Ảnh: Tran Ngoan .

Bác sĩ Bình cho biết, thay van động mạch chủ (TAVI-transcatheter van động mạch chủ) là một phương pháp điều trị mới cho hẹp van động mạch chủ. Thủ tục này nhẹ nhàng và đơn giản hơn so với thay van thông thường. Toàn bộ thiết bị được “bọc” trong một ống thông đưa vào cơ thể qua động mạch đùi, vì vậy bác sĩ không cần phải mổ xương ức của bệnh nhân, không cần phải chạy máy tim nhân tạo ra phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể, và không có nguy cơ biến chứng dưới gây mê toàn thân. Đối với những bệnh nhân không thể chịu đựng được phẫu thuật do tuổi mong manh hoặc các bệnh mãn tính, đây được coi là huyết mạch.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Giám đốc Phẫu thuật Tim mạch, đã nghiên cứu phẫu thuật thay van động mạch chủ hơn 20 năm trước. Trong 12 năm qua, nó đã được thực hành nhiều hơn. Năm 2015, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy hiệu quả và độ an toàn của ca phẫu thuật không thua kém gì phẫu thuật thay van thông thường. Hiện nay, phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi tại Trung tâm Tim mạch Quốc gia Trung Quốc, Bệnh viện Tim Tân, Bệnh viện Trung ương Thành phố Huế …

Cho đến nay, 8 trường hợp phương pháp thay van đã được điều trị thành công bằng catheter tại HCMV, bệnh viện trực thuộc Đại học Y khoa . Vào cuối tháng 12 năm 2015, phương pháp này cũng đã điều trị cho bệnh nhân 78 tuổi bị hẹp van động mạch chủ do hẹp van động mạch chủ trong 3 năm. Kết quả theo dõi cho thấy các van tim hoạt động tốt, các triệu chứng tức ngực đã giảm đáng kể và các giá trị tim mạch trở lại bình thường. Bác sĩ Đinh nhận ra trở ngại duy nhất cho hoạt động. Do nhập khẩu từ Hoa Kỳ, các công cụ của TAVI rất đắt tiền. Chi phí trung bình cho mỗi lần điều trị là hơn 800 triệu đồng. Do đó, tại Việt Nam, một số bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ chỉ được điều trị trong các nhóm nguy cơ cao và được dự định sử dụng trong các nhóm có nguy cơ trung bình. Các bác sĩ hy vọng sẽ giảm sản xuất hàng loạt van tim nhân tạo trong tương lai gần, và hoạt động TAVI này sẽ trở thành giải pháp chính để điều trị hẹp van động mạch chủ.

Tran Tranantantngngoan @ vnexpress.net – * * Tên bệnh nhân đã thay đổi

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website