Uống rượu có thể gây ung thư

Rượu là một trong mười nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Báo cáo về rượu và sức khỏe thế giới năm 2014 cho biết 3,3 triệu người chết vì rượu. Trong đó, nguyên nhân tử vong do ung thư đứng thứ tư, chỉ đứng sau các bệnh tim mạch, tiểu đường, chấn thương và bệnh đường tiêu hóa .

Bác sĩ Chen Guobao, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết uống Các tác động có hại phụ thuộc vào cách bạn uống và bạn uống bao nhiêu. Nó gây độc tế bào, có tác dụng sinh hóa và chuyển hóa trên tế bào và có thể gây ra các bệnh không nhiễm trùng mãn tính như ung thư và tăng huyết áp. Rượu và ethanol được phân loại là chất gây ung thư bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư (RAIC): ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư gan và ung thư vú ở phụ nữ. . Do đó, không có ngưỡng uống rượu nào có thể ngăn ngừa ung thư một cách an toàn. Việt Nam đã trở thành quốc gia có mức tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á sau Nhật Bản và Trung Quốc và là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba ở châu Á. Quốc. Biểu đồ tiêu thụ rượu trên đầu người (trên 15 năm): Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

Tóm tắt về nghiên cứu mới nhất về nguy cơ đồ uống có cồn và ung thư. Hội đồng Anh về Ung thư (CoC) cũng ủng hộ kết luận sau đây giữa rượu và ung thư Liên kết quan trọng. Do đó, so với những người không uống rượu, thậm chí một lượng nhỏ rượu làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Sau khi bỏ rượu, nguy cơ ung thư liên quan đến rượu sẽ giảm theo thời gian, nhưng có thể mất nhiều năm để chờ đợi cho đến khi mức độ như một người bình thường chưa bao giờ say rượu đã giảm xuống nhiều cấp độ.

Bằng chứng trên đã khiến Cơ quan Y tế Anh thay đổi hướng dẫn cho nam giới sử dụng đồ uống có cồn. Cụ thể, nam giới không nên dùng quá 14 đơn vị mỗi tuần. Phụ nữ cũng nên duy trì mức tương tự. Điều này tương đương với việc sản xuất 6 lon bia cường độ trung bình mỗi tuần, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác. Các hướng dẫn trước đây là 21 đơn vị mỗi tuần đối với nam giới và 14 đơn vị mỗi tuần đối với phụ nữ (mỗi đơn vị đồ uống tiếng Anh xấp xỉ bằng 8 gram rượu nguyên chất).

Theo Phó giáo sư Nguyễn Nghiêm Luat, nguyên trưởng khoa Hóa học, Sinh học Đại học Y Hà Nội, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, những người uống khoảng 1,5 đơn vị mỗi ngày sẽ tốt hơn những người không uống Hoặc những người chỉ uống đôi khi làm tăng nguy cơ của họ lên gấp 5 lần. Ngay cả những người uống không quá một chai mỗi ngày cũng có rủi ro 20% so với những người không uống.

Đối với ung thư vú, những người thường xuyên uống một lượng nhỏ rượu sẽ làm tăng nguy cơ. Phụ nữ uống khoảng 1,5 đơn vị rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 5%, cứ sau 10 gram / ngày, nguy cơ ung thư vú tăng từ 7% đến 12%. Ngoài ra, một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chỉ uống một lượng nhỏ rượu (2 đơn vị mỗi ngày, khoảng nửa lít bia hoặc một ly rượu lớn) cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Do đó, để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh liên quan khác, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (RAIC) khuyên mọi người không nên uống rượu. Bia hoặc đồ uống nên được giới hạn ở các mức sau:

– Đàn ông / phụ nữ khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn vị rượu mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và chấn thương.

– Uống không quá 4 đơn vị cùng một lúc để giảm nguy cơ chấn thương do tai nạn do rượu.

Người dưới -18 tuổi không nên uống rượu. — Phụ nữ Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất không nên uống rượu, nếu uống sẽ gây hại cho thai nhi và cho con bú.

– Để giảm khả năng chịu đựng của cơ thể với rượu, cần một lượng nhỏ rượu. ngày. Uống rượu trong vòng một tuần.

Một đơn vị rượu của Tổ chức Y tế Thế giới tương đương với 10 gram rượu nguyên chất, tương đương với 3/4 chai bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), một ly bia tươi 330 ml hoặc rượu brandy 30 ml (40%).

Phong Trang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website