Nhiều người bỏ qua các dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa

Tháng trước, một người đàn ông 85 tuổi sống ở khu vực Nhà Bè đã đến Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu hàng ngày sau bốn ngày khó chịu về đường tiêu hóa, đi ngoài ra phân đen và có một ít máu với bốn trong tám lần mỗi ngày. . . Cách đây 2 tháng, cháu đi đại tiện nhiều lần trong ngày, nghĩ không ra gì và có máu trong phân.

Anh ấy bị ung thư ruột kết giai đoạn III và một khối u được phát hiện vào năm ngoái. Người nhà lo lắng cho ông cụ tuổi cao, sức yếu nên không được chữa trị đầy đủ.

Vào viện lần này, bác sĩ chỉ định các phương pháp cận lâm sàng, như sinh hóa máu, siêu âm ổ bụng, chụp CT bụng, v.v. .. Chảy máu đường tiêu hóa dưới, thiếu máu, có khối u trong hang đại tràng, kết quả bệnh nhân bị thủng toàn bộ thành đại tràng ngang.

“Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nhiều nguy cơ như chảy máu nhiều dẫn đến tử vong, tắc ruột do khối u đại tràng xâm lấn, suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng nặng”, bác sĩ Nguyễn Thế Toàn tại khoa ngoại cho biết thêm. Phụ tá. Bệnh nhân lớn tuổi, mắc bệnh ung thư, thể trạng kém, càng có nguy cơ mắc bệnh. — Sau khi truyền máu, dinh dưỡng ổn định, bác sĩ mổ nội soi cắt đại tràng ngang. Vết mổ đại tràng ngang dài khoảng 15 cm, không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, bệnh nhân đã xuất viện và mới tái khám, sức khỏe ổn định, sắc mặt hồng hào, ăn uống bình thường, hoạt động tốt.

Người đàn ông 85 tuổi này đã khỏi bệnh sau khi điều trị. Ông đi ngoài ra phân đen 2 lần nhưng chưa đi khám, bị xuất huyết tiêu hóa tử vong khi cấp cứu. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Toàn cho biết trong 20 năm công tác, ông gặp rất nhiều trường hợp chủ quan do đi ngoài ra phân đen. Trên thực tế, phân đen có thể cảnh báo xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt là ở những bệnh nhân có khối u đường tiêu hóa.

Theo bác sĩ Tôn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn phân, trong đó có lẫn máu, phân nhầy, nhớt, ăn không tiêu … Điều này cảnh báo nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa. , Ung thư đường tiêu hóa. Hóa chất… “Nếu loại trừ nguyên nhân từ thức ăn, phân đen có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, nhiễm trùng, chấn thương, viêm nhiễm, u ác tính…”, BS Toàn nói. — Phân đen có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và nôn, vàng da, đau trực tràng hoặc cảm giác nóng rát, sụt cân không tự chủ … – Bác sĩ Toàn khuyến cáo người bệnh không nên chủ quan. Ở trang trước, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để chẩn đoán và đề xuất kế hoạch điều trị thích hợp. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức để tránh nguy cơ tử vong do rối loạn phân kèm theo các triệu chứng như thay đổi nhận thức, thay đổi trạng thái tinh thần hoặc thay đổi đột ngột hành vi, ảo tưởng, hôn mê, thực tế ảo và các triệu chứng khác. Cảm mạo, chóng mặt, sốt cao, đau bụng dữ dội, khó thở, thở gấp, tiêu chảy dữ dội, nôn ra máu …

Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa nếu có biểu hiện phân thì cần đi khám ngay vì triệu chứng này có thể cảnh báo dạ dày. Ruột bị chảy máu và khối u đã phát triển, xâm lấn và làm hẹp đường tiêu hóa. Lâu ngày tình trạng này càng bế tắc.

LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website