Mụn rộp sinh dục, căn bệnh lây lan qua nụ hôn của người lạ

Mụn rộp sinh dục ở trẻ nhỏ. Ảnh: Kidshealth.

Mụn rộp sinh dục thuộc một nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây là một bệnh nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Người ta ước tính rằng trong dân số nói chung, 10% người khỏe mạnh mang virus nhưng không mắc bệnh được coi là người mang mầm bệnh. Khi tình trạng sức khỏe suy giảm, viêm nhiễm và sức đề kháng suy giảm, virus trong cơ thể “tăng” gây bệnh, biểu hiện là mụn rộp ở bộ phận sinh dục hoặc các bộ phận khác. Trên thực tế, nhiều người khỏe mạnh có sức đề kháng tốt, vì vậy họ mang vi khuẩn trong suốt cuộc đời, vì vậy họ không có dấu hiệu bệnh, nhưng có thể lây nhiễm cho bạn tình. HSV-2. Vào những năm 1960, người ta tin rằng mụn rộp sinh dục chủ yếu là do HSV-2 gây ra và ảnh hưởng đến thắt lưng, trong khi HSV-1 chạm lên từ thắt lưng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiễm HSV-1 ở vùng sinh dục đang gia tăng và đã vượt quá 50% các trường hợp, vì vậy tuyên bố này không còn đúng nữa.

Những người bị nhiễm HSV thường không có triệu chứng. Các điều kiện điển hình nên ngăn ngừa lây lan. Virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông trên da hoặc chất nhầy. Một khi bị nhiễm bệnh, khả năng nhiễm trùng lây qua đường tình dục là rất cao. Biểu hiện điển hình của HSV ở vùng sinh dục là vết loét bề mặt và mụn mủ. Tình trạng này thường xảy ra 4 đến 7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn nhiễm HSV thông qua quan hệ tình dục.

Ở nam giới, chấn thương xảy ra ở dương vật, dương vật hoặc thân của dương vật. Bên trong đùi, mông, hậu môn. Ở phụ nữ, các tổn thương xuất hiện trên hoặc gần xương mu, labia minora, âm vật, âm hộ, mông và hậu môn. Bệnh nhân thường cảm thấy đau, ngứa và đau rát. Các triệu chứng hiếm gặp ở nam giới và phụ nữ, chẳng hạn như dịch tiết (đi vào dương vật hoặc âm đạo), sốt, đau đầu, đau cơ và các hạch bạch huyết mở rộng. Phụ nữ thường có các triệu chứng khác như đi tiểu đau và viêm cổ tử cung.

Trong nhóm những người đồng tính nam bị nhiễm bệnh này, viêm hậu môn và trực tràng thường là do các đặc điểm của quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Thông thường, sau 2 đến 3 tuần, tổn thương phát triển thành vết loét, sau đó rỉ sét và lành lại.

Thông thường, người lớn bị mụn rộp sinh dục sẽ có vết loét trên da mà không có biến chứng. Nặng khác. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai bị mụn rộp sinh dục và loét da có thể lây sang em bé qua âm đạo vì sức đề kháng của em bé rất thấp, có thể gây tổn thương não, mờ mắt hoặc tử vong. Nhiễm herpes sinh dục giữa mẹ và trẻ sơ sinh là phổ biến hơn nếu phụ nữ bị nhiễm và phát triển đầu tiên trong khi mang thai hoặc bệnh hoạt động. Hiện nay, không cần điều trị. ‘Có sẵn. Diệt trừ mụn rộp sinh dục và loại bỏ hoàn toàn virus herpes. Để điều trị bệnh, bạn có thể sử dụng các chất ức chế virus, như acyclovir tại chỗ và uống, để giúp vết loét mau lành hơn và ngăn ngừa tái phát. Có thể được sử dụng trong hoặc sau một vụ nổ để ngăn chặn làn sóng tiếp theo. Xin lưu ý rằng thuốc này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và thận, vì vậy bệnh nhân không nên tự mua thuốc mà nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên nghiệp để được tư vấn và theo dõi. Mụn rộp sinh dục, giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, phòng ngừa là quan trọng nhất. Điều quan trọng là tránh sự lây lan của HSV, đặc biệt là trong giai đoạn tổn thương loét, và bạn phải đợi cho đến khi vết loét đã lành hoàn toàn trước khi quan hệ tình dục trở lại. Nếu bạn bị mụn rộp sinh dục, bạn nên tránh quan hệ tình dục, tránh chạm vào nó để giữ cho vết loét sạch sẽ và khô ráo, và rửa tay kỹ sau khi vô tình tiếp xúc với vết loét để tránh lây truyền sang bạn tình.

Đối với mụn rộp sinh dục, bệnh nhân rất có khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm HIV, viêm gan B và viêm gan C. Để ngăn ngừa các bệnh này, tốt nhất là điều trị chúng. Quan hệ tình dục lành mạnh, một vợ một chồng và sử dụng bao cao su như một biện pháp an toàn.

Gần đây, văn học thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh chết vì nhiễm trùng và hôn người lạ. Bác sĩ khuyên cha mẹ không nên để người khác hôn hoặc chạm vào da trẻ trong vòng ba tháng đầu tiên sau khi sinh.

Minh Đức-Thị Trần

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website