Nguy cơ sức khỏe khi điều trị tiên tiến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Vừa qua, hội thảo khoa học “Phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân COPD có triệu chứng” do Hội Hô hấp Việt Nam, Hội Phổi Việt Nam, Hội Hô hấp TP.HCM, Hội Lao và Bệnh phổi, văn phòng đại diện GlaxoSmithKline tổ chức. Tại sự kiện, Chủ tịch Hội Hô hấp TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM Trần Văn Ngọc tại Việt Nam, các trường hợp mắc COPD ở nam giới từ 40 tuổi trở lên Nó chiếm khoảng 7,1% và 1,9% ở phụ nữ, nhưng hầu hết bệnh nhân giai đoạn đầu không được kiểm soát. Khi mắc COPD, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp rất cao, gây ra nhiều gánh nặng về sức khỏe, chi phí điều trị, thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Các triệu chứng có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường có cùng triệu chứng như ho, khạc ra đờm và khó thở.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) rất phổ biến trên toàn thế giới. Về sức khỏe, do ô nhiễm môi trường, hút thuốc lá và các yếu tố nguy cơ khác, tỷ lệ mắc COPD có xu hướng gia tăng. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu đều không nhận biết được các triệu chứng này. Không được chẩn đoán, điều trị sớm. Khi bệnh tiến triển nặng mới đến bệnh viện khám, họ cảm thấy khó thở trong sinh hoạt, thức giấc ho về đêm, khó khăn trong sinh hoạt. Điều trị sớm, đúng phương pháp, theo hướng dẫn của bác sĩ, các triệu chứng có thể tạm thời ổn định, chức năng phổi được bảo tồn, bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường. Chú ý người bệnh, tránh mệt mỏi, không hút thuốc, hít khói thuốc hoặc khói sinh khối.

Trần Văn Ngọc, Chủ tịch, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Hội Hô hấp Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Khoa Y, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Lao phổi Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt. Các đặc điểm bệnh lý của liệu pháp giãn phế quản đôi đường dài ở bệnh nhân COPD có triệu chứng và chiến lược thực hành phù hợp với liệu pháp tiếp cận. Bác sĩ cũng đặt vấn đề để mọi người nhận biết bệnh và giúp phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị nhanh chóng.

Tại hội thảo, GlaxoSmithKline (GSK) đã giới thiệu giải pháp giãn phế quản kép tác dụng kéo dài mới giúp các bác sĩ điều trị triệu chứng cho bệnh nhân COPD. Đây là một trong những nghiên cứu về hệ hô hấp có lịch sử lâu đời của GSK, bộ môn đã cam kết đưa vào Việt Nam những loại thuốc mới và tiên tiến để thích ứng với mô hình bệnh tật.

Ông Dan Millard, trưởng đại diện GSK Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong rằng không ai có thể một mình chống chọi với căn bệnh này. Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển trong ngành y học hô hấp, chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp và đảm bảo ứng dụng công nghệ , Sự phát triển của ống hít – một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị. Với loạt thuốc mới này, nhân viên y tế sẽ dễ dàng thực hiện theo dõi và quản lý bệnh tốt hơn. “

Thảo luận Nó đã thu hút nhiều chuyên gia và người dân. – Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng Quần áo của Đại học Liên bang Sao Paulo, Brazil, và cựu chủ tịch Hiệp hội Lồng ngực Mỹ Latinh cho biết, hầu hết bệnh nhân điều trị bằng thuốc kháng sinh giãn phế quản vẫn có gánh nặng về triệu chứng, có thể dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát trong tương lai. Cộng đồng y tế nên cân nhắc triệu chứng. Bệnh nhân COPD có triệu chứng nguy cơ thấp trầm trọng bắt đầu điều trị bằng thuốc giãn phế quản sớm hơn.

Hiện nay, các hướng dẫn điều trị chính trên thế giới khuyến cáo giãn phế quản sớm được tối ưu hóa ở bệnh nhân COPD có triệu chứng, ít nguy cơ đợt cấp, nhằm cải thiện triệu chứng, làm chậm quá trình bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống, bệnh nhân nên đến bệnh viện khám sớm. Để có thể chẩn đoán và điều trị chính xác.

Lê Nguyên

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website