Tư vấn trực tuyến 30 phút về rối loạn lipid máu

Chào mừng bạn đến với bác sĩ Quỳnh, nếu mức chất béo trung tính tăng lên 9,32, bạn có nên dùng thuốc không?

Nghiemthohan, 42 tuổi, Hà Nội Bài, Hà Nam

Xin chào, độc giả của VnExpress Xin chào

Triglyceride là một loại lipid trong máu. Khi triglyceride máu cao hơn 5 mmol / L, viêm tụy cấp có thể phát triển. Nồng độ triglyceride càng cao thì nguy cơ viêm tụy cấp càng cao. Nó có thể nguy hiểm cho bạn. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để điều trị sớm. Để việc điều trị có hiệu quả, bạn cần kết hợp điều trị không dùng thuốc (còn được gọi là điều chỉnh lối sống) với điều trị y tế.

Điều trị không dùng thuốc (thay đổi lối sống) bao gồm: — Giảm cân và tăng hoạt động thể chất .

– Giảm lượng chất béo bạn ăn .

– Giảm lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống.-

Giảm rượu. Trong trường hợp của bạn, do hàm lượng chất béo trung tính cao, bạn phải bỏ rượu.

— Bỏ thuốc lá .

Về thuốc hạ lipid máu, trước khi chọn đúng loại thuốc cho bạn, bác sĩ nên kiểm tra chức năng thận và tìm một số bệnh lý hoặc bệnh lý có thể gây ra bất thường về lipid.

Tôi có nên dùng và theo dõi bất thường lipid thường xuyên không? Bạn có thích chế độ ăn kiêng của bạn? Nếu cần dùng thuốc, loại, liều lượng, và điều trị? Cảm ơn bác sĩ.

Mạc Hoàng Hải, 39 tuổi, Hải Phòng

Mỡ máu bất thường có thể do di truyền hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra lipid máu bất thường và liệu bạn có cần điều trị lâu dài hay không.

— Để việc điều trị có hiệu quả, bạn phải kết hợp các liệu pháp không dùng thuốc (còn được gọi là liệu pháp thay thế). Thay đổi lối sống) và dùng thuốc. Các biện pháp phi dược lý bao gồm giảm cân, tăng cường tập thể dục, giảm lượng chất béo, giảm lượng đường carbohydrate trong chế độ ăn uống, giảm rượu và thuốc lá và bỏ thuốc lá. Chế độ ăn uống thực sự chỉ là một phần của thay đổi lối sống. Khi nói đến các loại thuốc hạ lipid máu, bác sĩ sẽ kiểm tra gan, thận và chức năng thận của bạn trước khi chọn loại phù hợp với bạn. Biến chứng hoặc triệu chứng có thể gây rối loạn lipid máu. Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bác sĩ sẽ quyết định quá trình bệnh, loại thuốc và số lượng điều trị.

Tôi đã thực hiện kiểm tra thể chất và thấy rằng mức cholesterol cao> 6,2. Tôi đã đi điều trị, bác sĩ đã cho tôi một loại thuốc trong 14 ngày, và nói với tôi rằng hãy thử dùng nó 2-3 lần, và sau đó ngừng kiểm tra cholesterol. Xin vui lòng cho tôi biết sẽ mất bao lâu để thử lại.

Xuan Khoa, 46 tuổi, Qin T

xét nghiệm lipid máu, chứa ít nhất 4 thành phần: cholesterol toàn phần, HDL-cholesterol, LDL-cholesterol và triglyceride. Mỗi loại lipid bất thường có nguyên nhân và phương pháp điều trị khác nhau. Thật không may, bạn không biết thành phần chính xác> 6.2.

Thông thường, xét nghiệm lipid phải được thực hiện 4 đến 12 tuần sau khi bắt đầu điều trị hạ lipid hoặc điều chỉnh liều hoặc giảm liều thuốc. Lipit máu.

Bác sĩ cần thêm thông tin về tất cả các lipid máu, gan, thận và các xét nghiệm khác (tìm kiếm các bệnh tiềm ẩn hoặc có thể dẫn đến lipid máu bất thường) để đưa ra quyết định điều trị.

Lịch sử gia đình tôi có 5 người chết trẻ vì huyết áp cao, tiểu đường và rối loạn lipid máu. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ Quỳnh.

Nguyễn Tú Hùng, Quan 8, Thành phố Hồ Chí Minh, 62 tuổi

Huyết áp cao, tiểu đường và rối loạn lipid máu là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và có thể gây tử vong. Ba loại bệnh lý là di truyền. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh tim mạch có khả năng di truyền có thể khiến trẻ nhỏ tử vong.

– Bạn nên tham gia với những người khác liên quan trực tiếp đến cái chết của những người trẻ tuổi và thực hiện nhiều cuộc kiểm tra tim mạch để kiểm soát các bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong. -Trẻ em sinh ra bị béo phì, bệnh gan nhiễm mỡ độ 3, nhưng cholesterol trong máu thấp. Tổng chất béo là 2,4. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn về phòng ngừa bệnh.

Nguyễn Thị Hiếu, 31 tuổi, Hải Phòng

Béo phì sau khi sinh. Bạn phải sử dụng các bài tập giảm cân. Nó phụ thuộc vào việc bạn đang cho con bú. Bạn sẽ thoát khỏi béo phì, đó là cách hiệu quả nhất để tránh rối loạn lipid máu.

Tôi đã dùng thuốc để điều trị rối loạn lipid máu trong nhiều năm, và mặc dù đã giảm, nhưng nó vẫn chưa đạt được chỉ số an toàn. Các bác sĩ cho rằng rối loạn lipid máu là một bệnh mãn tính và nên dùng các loại thuốc suốt đời như huyết áp cao. Nếu bệnh nguyên phát chủ yếu do mọi người sinh ra, tất cả các chỉ số lipid máu phải được giảm xuống chỉ số an toàn. Bác sĩ, cảm ơn rất nhiều.

Phan Quý Thịnh, 63, 229/17 Bùi Thị Xuân TB

Rối loạn chức năng máu có thể do di truyền hoặc các bệnh khác. — Nếu lý do bệnh lý dẫn đến lipid bất thường, chẳng hạn như suy giáp, hội chứngThận bị tổn thương đã được điều trị hoàn toàn, và rối loạn lipid máu đã được giải quyết. Tuy nhiên, nguyên nhân của nhiều bệnh lipid không phải là nguyên nhân, thường là do bất thường di truyền, vì vậy nó sẽ được coi là một bệnh mãn tính và có thể phải dùng thuốc lâu dài. Ngày nay, các chỉ định điều trị lipid đã mở rộng hơn trước, bởi vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của thuốc hạ lipid, statin, có thể làm giảm các biến cố tim mạch. Khi bệnh nhân mắc các bệnh cụ thể như đột quỵ và nhồi máu cơ tim, các bác sĩ sẽ dùng statin trong một thời gian dài.

Lý tưởng nhất là mục đích giảm lipid máu có thể đạt được. Tuy nhiên, có một số lý do để điều trị không hiệu quả:

– Bệnh nhân mắc nhiều bệnh nghiêm trọng và phối hợp cùng một lúc.

– Bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan và thận.

– Dung nạp statin hoặc bệnh cơ.

– Sử dụng đồng thời các thuốc tương tác với statin hoặc ảnh hưởng đến chuyển hóa statin.

– Tuân thủ điều trị kém: thuốc, không thể chủ động thay thế lối sống.

– Nguyên nhân gây rối loạn lipid máu là .- — Lúc này, bác sĩ sẽ phải tìm lý do không đạt được mục đích điều trị. Trong một số trường hợp, vì không thể tăng liều hoặc kết hợp thuốc, bệnh nhân sẽ không thể đạt được mục đích điều trị. Bác sĩ sẽ đánh giá lợi ích của việc đạt được mục tiêu điều trị và nguy cơ tác dụng phụ của bệnh nhân do quyết định dùng thuốc.

Tôi đã kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu cho thấy điểm cholesterol cao hơn. bình thường Đôi khi tôi thấy mọi người run rẩy, và tôi muốn hỏi liệu điều này có liên quan đến việc kiểm tra ở trên không.

Nguyễn Khánh Nam, 41 tuổi, ở thành phố Hà Nội

Lượng cholesterol trong máu cao hơn bình thường cho đến khi anh bị rối loạn lipid máu. Rối loạn mỡ máu chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây run. Phải xác định rõ bệnh này biểu hiện mơ hồ là gì. Rối loạn mỡ máu có thể là một bệnh kèm theo run.

Hãy cho bác sĩ biết sự khác biệt giữa cholesterol cao và cholesterol cao là gì? Là rối loạn lipid máu liên quan đến bệnh gút? Nấm linh chi có thể hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu? Cảm ơn bạn.

Tu An, 38 tuổi,

Một bộ xét nghiệm lipid chứa ít nhất 4 thành phần: cholesterol toàn phần, HDL-cholesterol, LDL-cholesterol và triglyceride. Mỗi loại lipid bất thường có nguyên nhân và phương pháp điều trị khác nhau. Trong nhóm chất béo này, có ba thành phần tạm thời được gọi là chất béo xấu, đó là cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglyceride. Chúng được gọi là chất béo xấu vì chúng gây bệnh khi chúng xâm nhập vào máu. Ngoài ra còn có một thành phần, tạm gọi là chất béo tốt, có nghĩa là tăng sẽ bảo vệ cơ thể và ngược lại, trong khi giảm sẽ gây hại cho cơ thể.

Thuật ngữ “rối loạn lipid máu” có nghĩa là bệnh có thể tăng mỡ xấu hoặc giảm mỡ. “Lipid máu cao” là hàm lượng cholesterol thấp trong máu.

Hiện tại, không có bằng chứng liên quan đến rối loạn lipid máu và bệnh gút. Hai trạng thái tự nhiên được tách ra. Rối loạn mỡ máu là một chất béo chuyển hóa bất thường (lipid), trong khi bệnh gút là một protein chuyển hóa bất thường (protein).

Nấm linh chi là một trong nhiều loại thảo dược chưa được nghiên cứu đầy đủ, và có thể được coi là một phương pháp điều trị đặc hiệu cho chứng rối loạn lipid máu. Chúng chưa được đưa vào hướng dẫn điều trị rối loạn lipid máu trên thế giới.

Cách sử dụng thuốc hạ lipid máu ở mức an toàn.

Vũ Thị Thanh Mỹ

Điều trị hạ lipid máu không chỉ là thuốc. Để điều trị rối loạn lipid máu hiệu quả, bạn phải kết hợp các liệu pháp không dùng thuốc (còn được gọi là lối sống) và dùng thuốc như mô tả ở trên.

Về thuốc hạ lipid máu, chức năng gan và thận trước khi quyết định loại thuốc nào bác sĩ sẽ kiểm tra, và kiểm tra bất kỳ tình trạng hoặc tình trạng y tế tiềm ẩn nào có thể gây ra vấn đề về lipid. Theo tình trạng của bạn, bác sĩ sẽ quyết định quá trình điều trị, loại thuốc và số lượng điều trị.

Điều trị cần có thời gian. Bạn phải uống thuốc trong một thời gian dài. Trong tuần 4-12, tất cả các lipid máu của bạn sẽ được kiểm tra để xem kết quả có âm tính hay không. Từ đó, bác sĩ mới sẽ quyết định xem bạn có tiếp tục sử dụng liều cũ hay tăng, giảm hay thay đổi thuốc hay không.

Thời gian tư vấn trực tuyến đã hết hạn. Cảm ơn, chào buổi sáng.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website