Thuốc hoặc điều trị ấu trùng

Rễ có nơi gọi là sâu non. Ảnh: Farmvina.-Theo bác sĩ Võ Văn Chi, tác giả cuốn sách “Bài thuốc quý chữa bệnh”, tên khoa học là Trapa bicornis Osbeck var.cochinchinensis (Lour). l Examondsnis (T. cochinchinensis Lour.), thuộc họ Trapaceae.

Ấu trùng là những thực vật sống nổi dưới nước, có rễ bùn, thân ngắn, rậm rạp, nhiều lông và rậm rạp. Lá ngâm trong nước, có lông, dài 4 cm, có thùy dạng sợi. Các lá nổi dài 4-5 cm, rộng 6-7 cm, dày, màu lục sẫm hoặc đỏ, có lông rậm ở các gân ở mặt dưới. Cuống lá dài 5-20 cm, 1/3 phía trên hơi sưng và đỏ. Hoa màu trắng, mọc đơn độc ở nách lá, cánh hoa nhăn nheo, dài tới 1,5 cm. Củ có lông, hình tim gần như ngược, cao 2-3 cm, rộng 5 cm, cong lên trên, có hai sừng, dài tới 2 cm, trên đỉnh có gai. Hạt có một lá mầm lớn và một lá mầm nhỏ, chứa đầy bột.

Đây là một loài thực vật nhiệt đới cổ xưa, mọc tự nhiên và được trồng ở các ao, hồ, đầm, rừng ngập mặn và các vực nước. Ra hoa và kết trái từ tháng 5-6 đến tháng 7-9. Ở Việt Nam, loại cây này rất mọc hoang và xuất hiện ở nhiều nơi như Hà Nội, Ninh Bình, Vĩnh Long, Cần T, Đồng Tháp. Một số nước cũng có cây này như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước nhiệt đới khác.

Ấu trùng phát triển trong môi trường nước, chẳng hạn như hồ, ao và đầm lầy ở Ronglong. Ảnh: HL .

Chúng thu thập ấu trùng vào mùa thu. Củ, thân, lá, vỏ cây đều có thể dùng được. Trong đó, củ, thân, lá, củ tươi dùng ngoài phơi cám. Cây có vị cay nhẹ, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chỉ thống, tiêu thũng.

Trong cuốn “Những cây thuốc quý” của tác giả Võ Văn Chi có viết: Ấu được dùng chữa ung thư thực quản, dạ dày, vú, cổ tử cung, não, polyp da. Ngoài ra, nó có thể chữa lành vết loét bao tử, cháy nắng mệt mỏi, khát mùa hè, kinh nguyệt nặng, bệnh ngoài da, sưng vú, đau đầu ở trẻ em, vết thương chảy nước vàng. Liều dùng 10-16 gam, dưới dạng thuốc sắc. Dùng ngoài da, bất kể liều lượng.

Một số bài thuốc chữa bệnh ấu trùng:

– xây xát hoặc sạm da: nhổ rễ tươi, lau.

– Tế bào chất (bệnh mụn): nướng củ già với than, ép thành bột, thêm dầu vừng trộn đều đắp ngoài da.

– Hạt ab rỉ vàng trên mặt: bỏ vỏ đậu già, rang bằng than củi, tán thành bột rồi trộn dầu mè bôi bên ngoài.

– Đương quy: 500 gam củ tươi, 20 gam đường nâu, củ tươi giã nát, đun cách thủy, cho thêm đường nâu uống. – Ung thư thực quản, vú, tử cung: Thân, lá, cuống lá, vỏ củ dùng 50 gam, tôi định dùng 30 gam sắc nước uống vài ngày. Lưu ý rằng trong củ có chứa 6 axit gallic glucose và dinin, và việc sử dụng methanol chiết xuất từ ​​thịt ấu trùng có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia X.

Tran Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website