Nổi hạch ở nách có phải là dấu hiệu của bệnh không?

Bác sĩ Nguyễn Việt Cường thuộc Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, hạch nách là hạch nằm ở nách có chức năng bảo vệ cơ thể con người. Ở người bình thường, có 20-40 hạch bạch huyết ở mỗi nách.

Thông thường, bạch huyết từ vú, một phần bụng, cánh tay và cổ đi qua các hạch bạch huyết này và sau đó đi vào hệ thống tuần hoàn. Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người, chúng sẽ được dòng bạch huyết đưa đến các hạch bạch huyết. Các tế bào bạch cầu nằm trong các hạch bạch huyết tấn công và tiêu diệt mầm bệnh.

Thông thường, các hạch bạch huyết này hầu như không thể tiếp cận được. Một số trường hợp hạch ở nách sưng tấy, to lên và gây đau.

Các triệu chứng nổi hạch ở nách bao gồm lành tính và ác tính. Vì vậy, khi thấy đau nhức, khó chịu liên tục trong thời gian dài, bạn nên tìm gặp chuyên gia uy tín để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời. Hạch ở nách trái có thể xuất hiện trong vài tuần đến vài tháng, tương ứng với bên tiêm phòng. Hầu hết các hạch này hầu như không gây đau, không sốt, không có mủ và tự biến mất. Một số hạch phản ứng sưng đỏ, đôi khi chảy mủ khiến trẻ sốt, đau và khó khóc. Lúc này, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn.

Người bị nhiễm và người bị nhiễm cũng có thể hình thành các hạch bạch huyết. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, bao gồm cả nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Tình trạng viêm, tổn thương da ở nách và các vùng lân cận (như vú, cánh tay, bàn tay) có thể gây sưng và đau các hạch bạch huyết ở nách, được gọi là hạch phản ứng. Thông thường, các hạch bạch huyết này sẽ thu nhỏ lại khi điều trị khỏi hoàn toàn nguyên nhân nhiễm trùng. Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày hoặc điều trị không đúng cách có thể gây áp xe, tạo mủ và dịch viêm nhiễm bên trong.

Trong các bệnh nhiễm trùng mãn tính, thường gặp nhất là bệnh lao, các hạch này sẽ không biến mất mà vẫn tồn tại, số lượng và kích thước sẽ tăng lên. Các nốt sẩn tụ lại với nhau và bám vào các mô xung quanh để hạn chế di chuyển.

Một số bệnh truyền nhiễm khác cũng có thể gây nổi hạch, chẳng hạn như AIDS, bệnh brucella và ung thư. – Một số bệnh ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết ở nách, chẳng hạn như ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin, ung thư vú, u ác tính và bệnh bạch cầu cấp tính. Hạch to lên nhưng giảm đau, đôi khi kèm theo mệt mỏi kéo dài, sốt không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi đêm, sụt cân, đôi khi sờ thấy khối u ở vú… Các triệu chứng này không phải lúc nào cũng rõ ràng và điển hình.

Để xác định xem hạch nách có phải ác tính hay không, thường phải thực hiện chọc hút bằng kim siêu nhỏ (FNA) để lấy mẫu tế bào và quan sát dưới kính hiển vi, hoặc sinh thiết các nốt sùi để hình thành bệnh lý. -Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website