Nano vàng điều trị ung thư chưa được thử nghiệm trên người

Chiều 12/7, một bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết, nhiều bệnh nhân quan tâm đến hiệu quả điều trị ung thư bằng hạt nano vàng. Nhiều người cố gắng mua sản phẩm vì được quảng cáo nhưng chưa rõ tác dụng.

Bác sĩ Đào Văn Tú thuộc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Bệnh viện K cho biết, các hạt nano vàng đã được tổng hợp từ đầu thế kỷ 19. Chúng là những hạt rất nhỏ được làm bằng vàng nguyên chất, có kích thước từ 1 đến 100 nanomet.

Các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu vai trò của các hạt nano Vàng có các kháng thể đặc hiệu tiêu diệt tế bào ung thư (không giống như các hạt nano vàng tự do). Chúng không có hiệu quả để điều trị riêng mà cần có các tia đặc biệt có bước sóng chính xác để làm nóng chúng và giết chết các tế bào. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng các hạt nano có tác dụng đối với những con chuột bị ung thư. Thử nghiệm trên người vẫn chưa được hoàn thành.

“Đây là hướng nghiên cứu điều trị ung thư tiềm năng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là nghiên cứu trên động vật. Hoa Kỳ và Châu Âu chưa cấp giấy phép nghiên cứu trên người”, bác sĩ Tú nói .—— Chứa công dụng phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư Hạt nano vàng có kháng thể đặc hiệu mới chỉ được nghiên cứu trên động vật Ảnh: LD

Nhiều bệnh nhân ở Việt Nam đã uống hạt nano vàng nhưng không rõ đó có phải là hạt nano vàng đặc hiệu trên thế giới hay không. Kháng thể được nghiên cứu có thể chỉ là các hạt nano vàng tự do

Theo TS Tú, chưa thể chứng minh hạt nano vào cơ thể sẽ được đào thải như thế nào, nhưng các nghiên cứu trên động vật cho thấy độc tính với gan rất cao nếu dùng liều cao. Có thể nguy hiểm, thậm chí gây tử vong, chất độc tích tụ dần ở tất cả các cơ quan (như não, lá lách, da, tinh hoàn, đặc biệt là gan), men gan tăng, viêm gan, suy gan … – Accor theo K Theo Phó Giáo sư Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trên động vật và con người, bất kỳ liệu pháp mới, loại thuốc mới nào đều phải được thông qua. . Đầu tiên, tiến hành thí nghiệm trên một số lượng rất nhỏ bệnh nhân (thường là bệnh nan y), sau đó tiến hành thí nghiệm trên các nhóm lớn hơn để theo dõi hiệu quả điều trị và độc tính. Nếu nghiên cứu trên động vật cho thấy sản phẩm có hiệu quả nhưng gây chết người trên các khối u, vui lòng không sử dụng. — “Không nên sử dụng nano vàng cho người. Chưa có bằng chứng nào về tác dụng của nó đối với con người “, PGS Quang cho biết. Tác động của nano vàng đối với bệnh ung thư. Các hướng dẫn chính thức của thế giới và Việt Nam đều không coi đây là thuốc hỗ trợ điều trị ung thư nên người bệnh không nên tự ý sử dụng. Hạt nano vàng.

PGS Quang cũng khuyến cáo bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị tại khoa Ung bướu, truyền miệng là “thời điểm vàng” điều trị, ước tính mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca ung thư mới, với 94.000 người Hậu quả là họ tử vong, hầu hết bệnh nhân đều phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ.

Nam Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website