Kẻ giết người thầm lặng viêm gan C tiên tiến

170 triệu người trên thế giới bị nhiễm viêm gan C, trong khi chỉ có 40 triệu người nhiễm HIV. Có 3-4 triệu trường hợp mới mỗi năm. Hơn 50% người nhiễm ở Việt Nam sống ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong những quốc gia có số ca mắc viêm gan B và C cao nhất trong các nước đang phát triển. Trong đó, viêm gan C là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm gan mãn tính, chiếm 75% trong tổng số gần 3 triệu người. Trong số đó, 25% bệnh nhân sẽ trở thành xơ gan và gây tử vong. – Bác sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm do vi rút viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh diễn biến âm thầm nhưng hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Căn bệnh này đang trở thành gánh nặng trên phạm vi toàn cầu, chỉ có 15-40% số bệnh có thể tự khỏi, đa số là bệnh mãn tính. Sau đó, bệnh phát triển dần sau 20 đến 30 năm, gan sẽ bị xơ gan hoặc ung thư.

Bệnh viêm gan C không được phát hiện cho đến 30 năm trước. Mỗi năm có khoảng 1 triệu người chết vì căn bệnh này. Vi rút viêm gan C không ngừng phát triển nên không có thuốc chủng ngừa.

Virus gây viêm gan C qua đường máu như truyền máu, quan hệ tình dục không an toàn, tiêm chích ban đầu, xăm mình, trẻ em tiếp xúc với mẹ, bác sĩ phẫu thuật khi mổ, mổ. ..

Khoảng 90% người bị nhiễm viêm gan C không biết mình bị nhiễm. Căn bệnh này tiếp tục tấn công âm thầm mà không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Người nhiễm không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình làm lây lan bệnh trong cộng đồng.

Một số triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, đau dạ dày, đau khớp, đau cơ, ngứa da, ăn uống, buồn nôn và mệt mỏi, bao gồm nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da … Người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh bị xơ gan và ngăn ngừa lây nhiễm cho cộng đồng. Đồng .

Chương trình điều trị viêm gan C của Việt Nam khá phức tạp, phải uống và tiêm hỗn hợp kéo dài 48-72 tháng, và có nhiều tác dụng phụ như thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, mệt mỏi suy nhược, suy giảm chức năng tuyến giáp. Tiền thuốc cao, thấp đồng nghĩa với việc số lượng bệnh nhân nhận thuốc rất ít. Ngoài ra, qua quá trình điều trị, tỷ lệ thuyên giảm bền vững của virus viêm gan C chỉ đạt 50-70%. Nhiều bệnh nhân đã rút lui khỏi điều trị do chán nản.

Năm 2014, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thế hệ thuốc mới để điều trị viêm gan C, với thời gian điều trị 12 tuần, chi phí thấp, hầu như không có tác dụng phụ và tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn cao hơn. hơn 90 phần trăm. Tuy nhiên, thuốc thế hệ mới không được đăng ký tại Việt Nam, cũng như không được BHYT thanh toán nên việc điều trị viêm gan C vẫn là gánh nặng cho người bệnh và cộng đồng. . thanh lịch

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website