Cholesterol cao ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào

Cholesterol có thể giúp cơ thể sản xuất hormone, axit mật và vitamin D. Cholesterol chảy dọc theo máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Cholesterol có trong trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt và các sản phẩm từ thịt. Giữ lấy. Lòng đỏ trứng và các cơ quan nội tạng (gan, thận, lá lách và não) có nhiều cholesterol. Cá thường chứa ít cholesterol hơn các loại thịt khác, nhưng một số loài động vật có vỏ chứa nhiều cholesterol. Thực phẩm thực vật (rau, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt) không chứa chất này.

Thực phẩm có cholesterol cao, chẳng hạn như trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt và gia cầm. Ảnh: neverminthethebuspass .

Hàm lượng chất béo không thể đo hàm lượng cholesterol. Ví dụ, gan và các cơ quan khác có ít chất béo, nhưng lại có nhiều cholesterol. Ruột cũng chứa cholesterol cao.

Hậu quả của cholesterol cao

Cholesterol rất cần thiết cho sự phát triển của con người. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol có thể gây ra vấn đề sức khỏe. Sự gia tăng cholesterol có thể là do di truyền, hoặc có thể do chế độ ăn uống kém và thiếu tập thể dục. Phòng ngừa bao gồm hạn chế thực phẩm cholesterol cao, tập thể dục thường xuyên và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các vấn đề và thuốc. Cholesterol cao có thể gây ra những điều sau đây: -Atherosclerosis – Cholesterol cao không được kiểm soát có thể gây xơ vữa động mạch, xảy ra khi mảng bám tích tụ trên tường. động mạch. Mảng bám là một chất bao gồm cholesterol, lipid và canxi. Mảng bám tích tụ trên thành động mạch, làm cho các động mạch cứng hơn và hẹp hơn, có thể ngăn chặn lưu thông máu và oxy. Kết quả là đột quỵ và đau tim.

Do sự tích tụ của các mảng bám trong thành động mạch, cholesterol cao không được kiểm soát có thể gây xơ vữa động mạch. Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả. máu. Không có khả năng đến não và tim …

Các dấu hiệu và triệu chứng của chứng xơ vữa động mạch có thể bao gồm đau ngực, khó thở, tê hoặc đau chân tay. Tuy nhiên, ở một số người không có triệu chứng.

Đau tim

Khi cholesterol tích tụ trong thành động mạch, cản trở dòng chảy của oxy và máu, một người có nguy cơ bị đau. tim. Trong cơn đau tim, các mảng bám vỡ ra và hình thành cục máu đông, ngăn các động mạch tiếp nhận máu, oxy và cơ tim bắt đầu chết. Nếu tuần hoàn máu được phục hồi kịp thời bằng hồi sức tim phổi, tim có thể khôi phục chức năng của nó. Các dấu hiệu và triệu chứng của cơn đau tim có thể bao gồm khó thở, đau ngực, đổ mồ hôi, ngất, buồn nôn, nôn và đau bắt đầu ở ngực và tỏa ra vai, cánh tay, lưng, thậm chí là răng và cằm. Những người đã phát triển các triệu chứng và dấu hiệu này nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. -Angina pectoris-angina pectoris, được đặc trưng bởi chuột rút và đau ngực, là do nó quá xấu và hạn chế cholesterol lưu lượng máu của các động mạch bị chặn. Do sự lắng đọng chất béo, các động mạch trở nên hẹp và hẹp, ngăn cản lưu lượng máu đến tim. Đau thắt ngực có thể gây ra bệnh tim. -Stroke-Khi cholesterol bị chặn hoặc thu hẹp bởi cholesterol cao, máu và oxy sẽ không đến não. Nếu các tế bào não không nhận đủ oxy và máu, chúng sẽ bắt đầu chết và gây ra đột quỵ. Các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ bao gồm khó nói hoặc co giật lưỡi, đi lại khó khăn, tê hoặc tê ở một bên mặt hoặc cơ thể, mờ mắt, nhìn đôi hoặc vết đen. Một số người bị đau đầu đột ngột và dữ dội, có thể gây nôn, chóng mặt hoặc lương tâm xấu. Đột quỵ cần can thiệp y tế ngay lập tức.

Bệnh động mạch ngoại biên

Cholesterol cao sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh gây ra do tắc nghẽn động mạch chân do tích tụ mảng bám. Kết quả là chân của bạn không nhận đủ oxy hoặc máu, và nó hình thành bệnh động mạch ngoại biên, một căn bệnh đau đớn của động mạch chân. Ngoài tác động của nó lên chân, các động mạch ngoại biên cũng có thể đe dọa các cơn đau tim và gây ra các vấn đề tim mạch khác.

Huyết áp cao

Mặc dù cholesterol tốt không gây tăng huyết áp, nhưng mức cholesterol rất thấp do tình trạng này. Trên thực tế, cholesterol tốt có thể giúp đạt được huyết áp bình thường. Nồng độ cholesterol xấu cao có thể dính vào thành động mạch và các mạch máu khác. Nó cản trở lưu thông máu và tăng gấp đôi công việc của tim. Ngoài ra, huyết áp trên thành động mạch cũng cao hơn, dẫn đến huyết áp cao.

Hà Hiền (theo y tế.unon)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website