Khuyết tật do thay khớp háng nhân tạo

Cách đây vài năm, bệnh nhân bị đau khớp háng đã đi khám và điều trị nhưng không thuyên giảm. Cách đây 6 tháng, cơn đau dữ dội hơn, chân yếu dần, chân trái không cử động được, chân phải gần như không cử động được. Bệnh nhân chỉ có thể nằm hoặc ngồi xuống, mất khả năng lao động, phải dựa vào người nhà.

Võ Văn Thắng, bác sĩ chuyên khoa 2 của khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Xuân An, được nhiều người biết đến, anh Tấn bị hoại tử toàn bộ chỏm xương đùi hay còn gọi là thoái hóa khớp háng thứ 4. “Hoại tử xương đang ở giai đoạn cuối, không thể hồi phục và bắt buộc phải phẫu thuật. Phẫu thuật thay khớp háng.”

Ngày 7/7, bác sĩ sử dụng công nghệ Super PATH để loại bỏ hoại tử và thoái hóa xương khớp, đồng thời thay khớp háng nhân tạo chung. Chỉ 4 tiếng sau ca mổ, anh Tân đã đứng dậy tập đi thay nạng, đây là ca mổ mà anh không thể thực hiện trong 6 tháng qua. Đối với bác sĩ Thắng, kỹ thuật này có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp phẫu thuật truyền thống là bác sĩ không cần bóc tách cơ quay ra khỏi khớp háng của bệnh nhân mà vẫn có được vùng phẫu thuật đủ rộng để hoạt động bình thường, vết mổ nhỏ chỉ 8cm và ít mất máu. Bệnh nhân ít đau hơn và hồi phục nhanh, thậm chí có thể cúi gập người, chạy, ngồi xổm xuống và leo cầu thang dễ dàng – hiện tại, bảo hiểm y tế chi trả cho loại phẫu thuật này và bệnh này trước đây chủ yếu gặp ở bệnh nhân trung niên và người già. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân trong độ tuổi từ 24 đến 30 đã trải qua ca mổ xương đùi giai đoạn 4, bắt buộc phải phẫu thuật thay khớp háng và sau đó đã đến Bệnh viện Xương Khớp để khám và điều trị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website