Nạn nhân bị bệnh teo do muỗi truyền “Baby Zika”

Đứa bé tên là Luiz Felipe. Anh được sinh ra với microcephaly, một bệnh thần kinh hiếm gặp với các ảnh hưởng về thể chất và tinh thần lâu dài. Nó được cho là có liên quan đến virus Zika do muỗi truyền. Trên khắp châu Mỹ. Santos kể lại: “Lúc đầu, tôi không lo lắng vì bác sĩ sản khoa không nói cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra.” “Chỉ đến lần đầu tiên tôi xem TV vào ngày hôm đó tôi mới nghe thấy Zika.”

Nhỏ Luiz Felipe ngủ trong vòng tay mẹ. Ảnh: CNN .

Theo báo cáo của CNN, Zika đã nổ ra ở Brazil kể từ tháng 4 năm ngoái. Virus này lây lan bởi giun giữa, động vật mang bệnh sốt xuất huyết, sốt chikungunya và virus West Nile. Ngoài các triệu chứng sốt, phát ban và đau khớp, các quan chức y tế trên thế giới cũng tin rằng virus Zika có thể gây ra bệnh microcephaly, một khuyết tật bẩm sinh dẫn đến biến dạng đầu của em bé.

Luiz Felipe là một trong hơn 4.000 trường hợp. Số lượng virus được báo cáo ở Brazil trong những tháng gần đây đã đạt đến mức đáng báo động, so với 147 trường hợp trong năm 2014. Tình trạng của Pernambuco là nghiêm trọng nhất, chiếm 33% các trường hợp. Tại thủ đô Recife, Bệnh viện Oswaldo Cruz đã trở thành trung tâm của người mẹ.

“Một ngày, 2-3 đứa trẻ xuất hiện, rồi 4 và 20 tương ứng.” Anh giải thích. Bác sĩ bệnh truyền nhiễm Angela Rocha cho biết. “Chúng tôi không biết khi nào nó sẽ kết thúc. Đây là một căn bệnh chưa được tiêm phòng và cách duy nhất để kiểm soát nó là hạn chế mầm bệnh.” Nhiều phụ nữ bị nhiễm bệnh như Santos sống trong những ngôi nhà tạm gần hệ thống xử lý nước thải. Nơi trú ẩn lý tưởng cho muỗi cái mang virus này.

Một người phụ nữ bế cháu trai bị đau đầu nhỏ tại Bệnh viện Recife ở Pernambuco. Ảnh: CNN .

Để hạn chế sự lây lan, Bộ Y tế Brazil đã triển khai hơn 200.000 binh sĩ trên toàn quốc để diệt ấu trùng trong bể nước và chậu hoa. Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên sử dụng thuốc chống côn trùng và mặc áo dài tay. Một số thậm chí khuyên phụ nữ nên hoãn kế hoạch mang thai. Tiến sĩ Rocha đề nghị: “Thế giới phải cảnh giác. Chúng tôi không biết virus khác có thể làm gì nữa”. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, virus Zika đã bị tuyệt chủng. Hiện tại ở hơn 25 quốc gia. Chính phủ Rio de Janeiro đã hứa sẽ khử trùng tất cả các địa điểm của Thế vận hội Olympic 2016 để đảm bảo an toàn.

Santos nói rằng họ sẽ tiếp tục cung cấp vật lý trị liệu cho Louis Felipe 3 lần một tuần cho đến khi kết thúc. Nghỉ thai sản vì gia đình chỉ có trụ cột gia đình, người mẹ lo lắng ai sẽ chăm sóc Louise khi cô trở lại làm việc vào tháng 3.

“Chúa biết điều gì sẽ xảy ra với bạn. Bác sĩ nói rằng anh ta có thể mất khả năng nhìn và lắng nghe., Đi bộ hoặc bị tổn thương não nghiêm trọng”, Santos ked. “Điều duy nhất mang lại cho tôi sức mạnh là tình yêu của tôi dành cho trẻ em và sự hiểu biết của tôi rằng tôi không cô đơn.”

— Minh Nguyen

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website