Mọi người “ nôn ra máu vì sét ”

Bác sĩ Pan Andong thuộc Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Khu vực Duke trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, ngày 10/8, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nguy kịch, ngừng tim và ngưng thở hoàn toàn. Toàn bộ .—— Bệnh nhân có tiền sử bệnh lao, bệnh qua đường hô hấp và giãn phế quản mãn tính trong 20 năm. Anh ấy cũng bị bệnh bạch cầu mãn tính và phải hóa trị lâu dài với imatinib. Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ho kéo dài. Khi ho, anh ta hôn mê và chảy nhiều máu ở mũi và miệng. Nó xảy ra ở những người mắc các bệnh về phổi như lao, giãn phế quản và các mạch máu phổi bất thường. Bệnh hiếm gặp, tỷ lệ tử vong vượt quá 90%.

Bệnh nhân này bị biến chứng giãn phế quản khiến động mạch phế quản bị đứt dẫn đến ho dữ dội. Bệnh phát đột ngột, nhanh như chớp. Máu ra nhiều, rỉ nhiều không cầm được. Bác sĩ Đông nói: “Có thể tử vong ngay lập tức”

Động mạch phế quản của bệnh nhân bị vỡ gây chảy máu và nôn ra máu. Hình ảnh bệnh viện cung cấp

Bác sĩ đã hồi sức tích cực cho bệnh nhân ngay lập tức, đồng thời mở đường thở bằng đặt nội khí quản và thở máy xâm nhập để cấp cứu. Đồng thời, bệnh viện khởi xướng chương trình báo động đỏ nội viện. Chưa đầy 15 phút, các bác sĩ của năm khoa lồng ngực-mạch máu, nội soi tổng quát, nội soi phế quản cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh và hồi sức cấp cứu đã có mặt để hội chẩn và đưa ra phương án điều trị. Cuộc sống của bệnh nhân.

Sau khi xem xét và đánh giá tình hình, bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp thuyên tắc động mạch phế quản (BAE ) Can thiệp điều trị nội mạch của bệnh. Dưới màn hình sáng của Máy quét nền kỹ thuật số (DSA), bác sĩ đưa một ống thông nhỏ từ động mạch đùi đến động mạch phế quản đang chảy máu. Sau đó, chọn một ống thông nhỏ hơn từ lòng động mạch phế quản bị tổn thương để bơm chất liệu mao mạch.

Sau khi mổ phải nhanh chóng thắt mạch máu động mạch phế quản đã gây chảy máu. Bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực tim mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Long, trưởng khoa can thiệp mạch máu ngoại vi, khoa chẩn đoán hình ảnh, bệnh viêm phế quản phổi tắc nghẽn động mạch hầu họng thường chỉ được khám theo lịch hẹn ở bệnh nhân. Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt của bệnh nhân là một trường hợp cấp cứu có nguy cơ tử vong cao nên quyết định thông tắc động mạch đã nhanh chóng cứu sống anh.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp, công nghệ BAE cũng có thể can thiệp trong trường hợp ho ra máu nhẹ hoặc trung bình, nếu cần thiết. Do phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, giãn phế quản là một phẫu thuật nội mạch an toàn và đơn giản.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website