8 câu hỏi thường gặp về ung thư

Công việc: Sức khỏe phụ nữ.

Bác sĩ Lim Hong Liang, một chuyên gia tư vấn ung thư cao cấp tại Trung tâm Ung thư Parkway (PCC) ở Singapore, đã trả lời 8 câu hỏi thường gặp của bệnh nhân trong quá trình điều trị, ví dụ: sau:

Có bao nhiêu phương pháp điều trị?

Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone, liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch. Có nhiều lựa chọn điều trị, đôi khi được sử dụng kết hợp, phần lớn phụ thuộc vào loại ung thư và giai đoạn bệnh.

– Phẫu thuật cắt bỏ khối u rắn. Nếu ung thư chưa lan rộng, phẫu thuật có thể chữa khỏi bệnh.

– Xạ trị: Sử dụng bức xạ để tấn công các tế bào ung thư.

– Hóa trị: Sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào như tế bào ung thư và phân chia chúng.

– Liệu pháp nội tiết được sử dụng cho ung thư nhạy cảm với hormone. Ví dụ, trong ung thư tuyến tiền liệt, bệnh nhân có thể sử dụng liệu pháp này để ngăn chặn việc sản xuất testosterone nam giới.

– Liệu pháp nhắm mục tiêu cho những thay đổi di truyền cụ thể hoặc phân, các tế bào ung thư rõ ràng sẽ chết. Trong một số trường hợp, nó cung cấp hiệu quả điều trị tốt hơn và ít tác dụng phụ hơn so với hóa trị truyền thống.

– Liệu pháp miễn dịch: Sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bệnh nhân để tấn công các tế bào ung thư. — Ưu điểm và nhược điểm của từng kế hoạch điều trị?

Phẫu thuật: Nó có thể chữa ung thư vú càng sớm càng tốt. Sau đó, một số bệnh nhân có thể cần các liệu pháp khác để kéo dài cuộc sống. Như trong bất kỳ loại phẫu thuật, bệnh nhân phải đủ tốt để phẫu thuật và sẽ mất thời gian để phục hồi sau chấn thương.

Phóng xạ: Các tác dụng phụ của xạ trị thường ở gần khu vực. nhằm mục đích. Tùy thuộc vào liều lượng và loại xạ trị, da có thể bị đau. Đôi khi, các cơ quan lân cận có thể bị kích thích bởi bức xạ. Điều quan trọng là thảo luận với các nhà trị liệu bức xạ về cách xạ trị sẽ thay đổi các tác dụng phụ.

Hóa trị: Tấn công các tế bào ung thư phát triển nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bằng cách giảm số lượng tế bào bạch cầu. Nếu số lượng tiểu cầu giảm, bệnh nhân có nguy cơ chảy máu cao. Một số loại thuốc hóa trị có thể gây buồn nôn, nôn và rụng tóc. Tác dụng phụ được ước tính dựa trên thuốc hóa trị. Bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ chuyên khoa ung thư để lựa chọn kế hoạch điều trị phù hợp.

Tác dụng phụ của liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch thường ít hơn hóa trị. Tuy nhiên, vì các loại thuốc khác nhau có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ hơn, nên cần phải thảo luận với bác sĩ tham dự.

Lưu ý: Liệu pháp tế bào gốc thường được sử dụng để điều trị ung thư máu. . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu (như bệnh bạch cầu) cần liều hóa trị cao, họ có thể phá hủy các tế bào gốc khỏe mạnh trong cơ thể. Để khắc phục vấn đề này, bệnh nhân có thể được nuôi cấy tế bào gốc, tế bào gốc được phục hồi từ máu hoặc tủy xương và các tế bào gốc khỏe mạnh được phục hồi sau khi hóa trị liệu liều cao. — Làm thế nào để khắc phục tác dụng phụ sau khi điều trị?

Bất kể tác dụng phụ nào, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và lạc quan là rất quan trọng. Đặc biệt, một số phương pháp điều trị làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến bệnh nhân có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ung thư và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống và các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Bạn có cần trị liệu kết hợp?

Việc lựa chọn liệu pháp phối hợp phụ thuộc phần lớn vào loại ung thư, giai đoạn của bệnh nhân và tình trạng thể chất. Ví dụ, đối với ung thư vòm miệng giai đoạn 3, xạ trị đơn thuần có thể được kết hợp với xạ trị để cải thiện cuộc sống.

Khoa học không ngừng phát triển, và mỗi khi, các nhà nghiên cứu luôn có những liệu pháp mới thích ứng với liệu pháp này. Ví dụ, ngoài các phương pháp điều trị ung thư truyền thống, các liệu pháp nhắm mục tiêu đã được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới đã cho thấy kết quả tốt. Về lâu dài, liệu pháp miễn dịch áp dụng cho một vài bệnh ung thư cũng đã được chứng minh hiệu quả. Gần đây, các kỹ thuật miễn dịch hiện đại đã được chứng minh là được sử dụng cho nhiều loại ung thư khác nhau.

Danh sách các phương pháp và loại điều trị ung thưKhi điều trị tiếp tục tăng. Điều quan trọng là bệnh nhân tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ung thư của họ để chọn phương pháp thích hợp.

Điều trị mới luôn tốt hơn?

Cũ hay mới không phải lúc nào cũng tốt hơn. Điều rất quan trọng là chọn một kế hoạch điều trị phù hợp với từng bệnh và mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân. Do đó, bạn nên thảo luận về lợi ích và tác dụng phụ của liệu pháp này với bác sĩ. Sau đó cân nhắc lợi ích và tác dụng phụ của từng liệu pháp để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Tôi có nên sử dụng các loại thuốc chống ung thư mới được thử nghiệm?

Tiến hành các nghiên cứu lâm sàng để đánh giá các loại thuốc rất mới, thường chưa có sẵn trên thị trường. Một loạt các xét nghiệm để xác định liều tối ưu được hấp thụ vào bệnh nhân. Các thử nghiệm khác đang so sánh các loại thuốc mới với các loại thuốc tốt nhất hiện có để xem loại nào tốt hơn. Các thử nghiệm lâm sàng có thể cung cấp các phương pháp điều trị mới, nhưng chúng chưa trở thành một phần của điều trị truyền thống. Nếu bạn muốn sử dụng thuốc này, bạn nên thảo luận với bác sĩ tham gia và bác sĩ phụ trách thử nghiệm lâm sàng trước khi quyết định. Ngày 2 tháng 4, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 37. Đăng ký qua điện thoại miễn phí: 08 38 230 092-38 230 096 (giờ hành chính) .

Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website