Hệ thống lọc nước Maya tinh vi với lịch sử 2000 năm

Thành phố cổ Tikal của người Maya. Ảnh: Jimmy Baum / Wikimedia Commons-Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cincinnati (UC) đã tìm thấy bằng chứng về hệ thống lọc nước trong Hồ chứa Corriental, là nguồn nước uống quan trọng của nền văn minh Maya cổ đại Nguồn nước. Great nằm ở phía bắc của Guatemala. Một nhóm liên ngành gồm các nhà nhân chủng học, địa chất và sinh vật học đã xác định được các tinh thể zeolit ​​thạch anh ở Tikal. Họ tìm thấy thạch anh và zeolit ​​(một khoáng chất bao gồm silic và nhôm) trong cát thô, chúng tạo thành một cái rây tự nhiên ở cấp độ phân tử. Kenneth Barnett Tankersley, phó giáo sư nhân chủng học và là nhà nghiên cứu cấp cao cho biết, hai loại khoáng chất này hiện được sử dụng trong lọc nước.

Hệ thống lọc nước sẽ loại bỏ các vi sinh vật có hại, các hợp chất giàu nitơ, thủy ngân và các kim loại nặng và các chất độc khác trong nước. . Tanksley cho biết: “Điều thú vị về hệ thống này là nó vẫn còn hiệu quả cho đến ngày nay, và người Maya đã phát hiện ra nó cách đây 2000 năm.” Nhóm nghiên cứu công bố báo cáo ngày 22/10 trên tạp chí Khoa học (Scientific Reports). Công bố kết quả của nghiên cứu. Người Maya đã tạo ra một hệ thống lọc nước trong gần 2000 năm, và sau đó sử dụng các hệ thống tương tự ở châu Âu để trở thành một trong những hệ thống xử lý lâu đời nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Nghệ thuật California đã tìm thấy dấu vết của thạch anh và zeolit ​​trên một ngọn núi dốc gần Bajo de Azúcar, cách Tikal khoảng 29 km về phía đông bắc. Họ đã sử dụng phân tích nhiễu xạ tia X để xác định các tinh thể thạch anh và zeolit ​​trong trầm tích vỉa. Ở Tikal, zeolit ​​chỉ được tìm thấy trong hồ chứa Corriental.

Đối với người Maya cổ đại, điều quan trọng là phải tìm ra cách thu thập và lưu trữ nước sạch. Tikal và nhiều thành phố khác của người Maya được xây dựng trên đỉnh núi đá vôi rỗng, khiến nước uống khó khăn trong hầu hết thời gian trong năm (hạn hán theo mùa). Nicholas Dunning, giáo sư địa lý tại Đại học California và là đồng tác giả của nghiên cứu, đã phát hiện ra nguồn gốc của thạch anh và zeolit ​​trong một cuộc khảo sát thực địa được thực hiện ở Dunning 10 năm trước. Nhóm nghiên cứu của UC sau đó đưa ra giả thuyết rằng thạch anh và zeolit ​​có liên quan mật thiết đến các khoáng chất mà Tikal phát hiện.

Christopher Carr, liên kết nghiên cứu thông tin địa lý tại Khoa Bản đồ Hệ thống, Đại học California, cũng tham gia vào các dự án trường học của Bajo de Azúcar và Corriental “Rất có thể qua những quan sát thí nghiệm thông minh, người Maya cổ đại đã phát hiện ra chất này có liên quan đến việc lọc nước và cố gắng mang lại khoáng chất. Họ có những bể lắng mà qua đó nước đi qua trước khi đổ vào bể chứa nước.” Water Karl suy đoán. Người uống rượu đổ bệnh. Hệ thống lọc nước phức tạp cũng đã được ghi nhận ở nhiều nền văn minh cổ đại khác từ Hy Lạp đến Ai Cập và Nam Á, nhưng đây là lần đầu tiên những hệ thống như vậy được phát hiện ở người. Thế giới mới cổ đại-Ankang (theo Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website