Chiến dịch tiêm phòng sởi lớn nhất – Tiêm phòng Rubella tại Việt Nam

Trong trường hợp này, Bộ Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã cung cấp thông tin về tiêm phòng sởi-rubella (MR):

1. Vắc-xin rubella và rubella để phòng ngừa sởi?

Vắc-xin sởi, rubella bao gồm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc rubella và vắc-xin chống rubella-rubella (MRR) hoặc rubella-quai bị (MMR).

2. Vắc-xin rubella-rubella là gì?

Đây là một loại vắc-xin suy yếu sống. Nó được đóng gói trong một bột màu trắng vàng đông khô với một lọ hoàn nguyên. Vắc-xin sởi và rubella phải được phục hồi trước khi sử dụng.

Vắc-xin MR được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng 2014-2015 được sản xuất bởi Viện Huyết học Ấn Độ. Vắc-xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng nhận trước và được Liên minh Vắc-xin và Vắc-xin Toàn cầu (GAVI) hỗ trợ, và được UNICEF mua và cung cấp. Vắc-xin đã được sử dụng ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

3. Làm thế nào hiệu quả là vắc-xin sởi và rubella? -Không có cách điều trị đặc biệt cho bệnh sởi và rubella. Tiêm phòng là cách duy nhất để phòng ngừa tích cực và hiệu quả. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin là 95%.

Giống như các loại vắc-xin khác, vắc-xin sởi-rubella không có tác dụng phòng ngừa tuyệt đối khi tiêm vắc-xin 100%. Đáp ứng miễn dịch phụ thuộc vào tuổi của vắc-xin, loại vắc-xin, đặc điểm miễn dịch, sức khỏe của người, chất lượng vắc-xin và phương pháp tiêm chủng.

Ở nhiều nước, hội chứng rubella và rubella bẩm sinh đã giảm đáng kể do tiêm vắc-xin rubella. Ở nhiều nước ở Châu Mỹ và Châu Âu, căn bệnh này đã được loại trừ.

Bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 sẽ được chủng ngừa sởi và rubella miễn phí. Ảnh: Dương Ngọc .

4. Có thể tiêm vắc-xin sau khi tiêm sởi và rubella suốt đời không?

Trong hầu hết các trường hợp, có một phản ứng miễn dịch đối với bệnh sởi và rubella sau khi tiêm, và khả năng miễn dịch này là suốt đời.

5. Nên tiêm phòng sởi hoặc rubella?

Bởi vì những người nhiễm bệnh thường miễn dịch với các bệnh này, không có trường hợp nào được xác nhận mắc bệnh sởi và rubella. — Tuy nhiên, nếu bạn chỉ biết sởi hoặc rubella hoặc không biết liệu những bệnh này có tồn tại hay không, bạn phải được tiêm vắc-xin kết hợp sởi-rubella để phòng ngừa cả hai bệnh.

6. Con tôi đã được tiêm 2 liều vắc-xin sởi chưa? Anh ấy có cần vắc-xin sởi không?

Nếu họ tiêm kịp 2 liều vắc-xin sởi, họ có thể được bảo vệ khỏi bệnh sởi. Tuy nhiên, trẻ em không được bảo vệ khỏi rubella nên được tiêm phòng sởi và rubella. Lặp đi lặp lại một loại vắc-xin sởi sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

7. Nếu con tôi đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi (quai bị, rubella (MMR)), tôi có cần rubella không?

Nếu trẻ đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi-rubella hoặc sởi-quai bị-rubella, trẻ vẫn cần tiêm vắc-xin sởi và rubella trong khi tập thể dục (trừ tiêm trong những tháng gần đây.)

8. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có cần vắc-xin rubella không?

Phụ nữ mang thai chưa được tiêm vắc-xin rubella trước khi mang thai. Nếu bạn bị nhiễm vi-rút trong ba tháng đầu của thai kỳ, vi-rút có thể được truyền sang thai nhi và gây ra hội chứng rubella bẩm sinh. Do đó, phụ nữ nên được tiêm vắc-xin chống lại rubella trước khi lên kế hoạch mang thai ít nhất một tháng.

9. Trường hợp chống chỉ định hoặc ngưng sử dụng vắc-xin sởi-rubella là gì?

Tiêm vắc-xin chống chỉ định trong các trường hợp sau:

– Lịch sử sốc hoặc phản ứng nặng sau khi tiêm vắc-xin, có chứa sởi hoặc rubella, như sốt cao trên 39 ° C, kèm theo co giật hoặc dấu hiệu não / màng não, Violet, khó thở, sốc .

– Dị ứng với bất kỳ thành phần vắc-xin nào, chẳng hạn như trộn với neomycin.

– Điều kiện suy cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan)

– bẩm sinh nặng hoặc suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) .— – Phụ nữ mang thai .

– Các thuốc chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất .

Đình chỉ tiêm trong trường theo các điều kiện sau: — Bệnh cấp tính cấp tính, đặc biệt là nhiễm trùng .

-Trẻ em bị sốt ≥ 37, 5 độ C hoặc nhiệt độ cơ thể dưới 35,5 độ C). – Trẻ sơ sinh sử dụng các sản phẩm immunoglobulin hoặc truyền máu và huyết tương trong vòng ba tháng .

– Trẻ vừa hoặc vừa uống xong liều corticosteroid (uống, tiêm), một thuốc ức chế miễn dịch hoặc xạ trị khác trong vòng 14 ngày-

Bệnh bạch cầu cấp tính, thiếu máu nặng, các bệnh về máu nghiêm trọng khác hoặc truyền máu.

– Các trường hợp khác hoãn tiêm chủng theo hướng dẫn của gia đìnhsản xuất.

10. Có dị tật, suy dinh dưỡng và nhiễm HIV hoặc tiêm chủng chậm trễ chống chỉ định?

– Nếu nó không đúng định dạng nhưng không có tuần hoàn, đường hô hấp, gan, thận và không phải là một phần của các chống chỉ định hoặc các triệu chứng chậm trễ ở trên, vui lòng không chống chỉ định hoặc hoãn tiêm vắc-xin chống sởi và rubella. -Trong trường hợp suy dinh dưỡng, nghi ngờ hoặc nhiễm HIV nhưng chưa được chuyển sang giai đoạn AIDS, không cần hướng dẫn tiêm.

11. Vắc-xin sởi và rubella có thể được tiêm đồng thời với các vắc-xin khác không?

Vắc-xin sởi-rubella và vắc-xin bạch hầu-ho gà và uốn ván (DTP), bạch hầu-uốn ván (DT hoặc Td), lao, bại liệt (OPV hoặc IPV), Hib, viêm gan B, vitamin A. Tuy nhiên, hai loại vắc-xin khác nhau không thể được tiêm cùng một lúc. . Điều gì xảy ra sau khi tiêm phòng sởi và rubella?

Phản ứng ít nhất là:

– Vắc-xin sởi có thể gây đau và sưng nhẹ tại chỗ tiêm trong vòng 24 giờ sau khi tiêm. Hầu hết mọi người sẽ tự giải quyết trong vòng 2-3 ngày mà không cần chăm sóc y tế. Sốt nhẹ sau khi tiêm là 5 đến 5% và kéo dài trong 1 đến 2 ngày. Phát ban xảy ra ở khoảng 2% số người được tiêm chủng và thường bắt đầu 7-10 ngày sau khi tiêm và kéo dài trong 2 ngày. Mũi tiêm thứ hai có ít tác dụng phụ thứ phát. Sau khi tiêm vắc-xin sởi, khoảng một triệu trường hợp viêm não đã được báo cáo, mặc dù mối quan hệ này chưa được xác nhận. Vắc-xin -Rubella chủ yếu gây ra các dấu hiệu đau khớp ở thanh thiếu niên và phụ nữ, chẳng hạn như đau khớp (25%), viêm khớp (10%), thường kéo dài vài ngày đến 2 tuần. Phản ứng này rất hiếm (0-3%) ở trẻ em và nam giới được tiêm phòng sởi và rubella.

– Sốt nhẹ và phát ban, sưng hạch bạch huyết, đau cơ và dị cảm là những triệu chứng được báo cáo thường xuyên. Một số phản ứng nghiêm trọng hiếm gặp:

– Giảm tiểu cầu là một dấu hiệu rất hiếm gặp, và tỷ lệ thông báo là dưới 1 / 30.000 liều.

– Phản ứng dị ứng cũng rất hiếm. Đã gặp. Vắc-xin hiếm khi gây ra phản ứng dị ứng trong vòng 24 giờ sau khi tiêm vắc-xin, chẳng hạn như nổi mề đay, ngứa và phát ban dị ứng.

– Nghiên cứu cho thấy phản ứng của hệ thần kinh trung ương không liên quan trực tiếp đến vắc-xin. –13. Người mẹ nên làm gì khi tiêm vắc-xin cho con?

– Cho trẻ ăn trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng.

– Chủ động thông báo cho các quan chức y tế về tình trạng sức khỏe của trẻ, như: trẻ bị bệnh, đang điều trị, dị tật bẩm sinh, tiền sử sinh non, tiền sử dị ứng, đặc biệt là các phản ứng mạnh với tiêm chủng trước đó, như sốt cao, phát ban da, Sưng cục bộ …

– Lần này, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về vắc-xin, các phản ứng có thể có và hướng dẫn chăm sóc theo dõi cho trẻ. Sau khi tiêm vắc-xin .

– Hãy để trẻ đợi trong 30 phút để nhận vắc-xin. Nhân viên y tế cần nhanh chóng theo dõi và điều trị mọi phản ứng bất thường .

– Giám sát và chăm sóc tại nhà nên được tiếp tục trong vòng 24 giờ sau khi tiêm chủng. Các chủng để phát hiện sớm các dấu hiệu sức khỏe bất thường (như sốt, nổi mề đay, phát ban) … Nếu con bạn bị sốt, cần một cặp nhiệt điện và theo dõi chặt chẽ, vui lòng làm theo hướng dẫn để sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ em. Không sử dụng bất kỳ loại thuốc tại chỗ tiêm.

– Gửi con bạn đến phòng khám ngay lập tức nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi tiêm vắc-xin, chẳng hạn như sốt cao (> 39 độ C), co giật, khó thở, nổi mẩn tím, nổi mẩn da, v.v., hoặc phản ứng bình thường kéo dài hơn một ngày.

– Nếu cha mẹ không thể đảm bảo sức khỏe cho con sau khi tiêm vắc-xin, họ có thể trực tiếp đến trạm y tế xã để tìm lời khuyên khác về chăm sóc trẻ. — 14. Làm thế nào để triển khai vắc-xin sởi và rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng?

— Từ năm 1985, vắc-xin sởi đã được triển khai như một phần của kế hoạch tiêm chủng hàng loạt quốc gia cho trẻ 9 tháng tuổi. Kể từ năm 2006, lịch tiêm thứ hai đã được thực hiện.

Kế hoạch sẽ thực hiện chiến dịch tiêm phòng sởi-rubella kết hợp cho tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 tại tất cả các thành phố và thị trấn trên cả nước từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015. Mục đích là để thiết lập khả năng miễn dịch tích cực chống lại bệnh sởi và rubella, để loại bỏ bệnh sởi và kiểm soát rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Theo kế hoạch mở rộng chương trình tiêm chủng trong vài năm tới.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website