Thanh lọc máu gia đình cho bệnh nhân suy thận

Ngoài chạy thận nhân tạo và ghép thận, lọc màng bụng là một trong ba phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh thận giai đoạn cuối mãn tính. Một số bệnh nhân thẩm phân phúc mạc đã sống hơn 30 năm.

Phương pháp này còn được gọi là lọc màng bụng, sử dụng lọc màng bụng để loại bỏ độc tố và nước dư thừa từ suy thận. Dung dịch lọc máu được đặt trong khoang màng bụng khoảng 6 giờ sau khi dẫn lưu và thêm dịch mới. Thay đổi giải pháp này 4 lần một ngày.

Bệnh nhân sử dụng lọc màng bụng có thể thực hiện tại nhà, với ít hạn chế chế độ ăn uống và ít nước hơn. Bệnh nhân không phải đến bệnh viện thường xuyên, họ chỉ cần khám lại mỗi tháng một lần. Phương pháp này có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn, quá trình điều trị dễ dàng và bệnh nhân có thể thực hiện lọc máu khi đi du lịch. Không cần tiêm để điều chỉnh chương trình lọc theo thói quen hàng ngày của bạn.

Trở ngại lớn nhất đối với lọc màng bụng là thay đổi chất lỏng 4 lần mỗi 6 giờ mỗi ngày. Điều này đòi hỏi thời gian và sự bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn không thể đảm bảo vệ sinh tốt, bạn phải thực hiện dẫn lưu bụng, nếu không có nguy cơ nhiễm trùng. Một số bệnh nhân, chẳng hạn như trẻ em và người già, không thể tự dịch, nhưng cần hỗ trợ. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, các thành viên trong gia đình khó có thể hoàn thành nhiệm vụ này.

Nếu có thể, bệnh nhân có thể sử dụng “thiết bị” thay vì lọc thủ công. Máy lọc màng bụng được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1994 và đã được sử dụng ở gần 100 quốc gia cho đến nay, với khoảng 75.000 bệnh nhân.

Bệnh nhân được lọc máu trong bệnh viện. Ảnh: L.N .

Chủ yếu vì lý do kinh tế, phương pháp này chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Chi phí lọc màng bụng trên mỗi thiết bị cao gấp đôi so với lọc màng bụng nhân tạo và bệnh nhân phải chi rất nhiều tiền so với doanh thu trung bình của công ty đã mua thiết bị gốc. Cho đến nay, chỉ có hơn 20 bệnh nhân trưởng thành và 2 bệnh nhân nhi từ 5 bệnh viện đã sử dụng các bộ lọc thẩm phân phúc mạc để sử dụng cho xe cứu thương. Mỗi tháng. Chi phí cho bộ lọc phúc mạc cho mỗi máy bao gồm khoảng 18 triệu đồng mỗi tháng hàng tiêu dùng, không bao gồm chi phí mua máy. Giá của máy khoảng 140 đến 160 triệu đồng, và bệnh nhân phải tự mua. -Các bệnh nhân phải sử dụng bộ lọc phúc mạc bằng máy-Tất cả các bệnh nhân tự lọc phúc mạc đều có thể sử dụng máy để thẩm tách phúc mạc. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, các bác sĩ sẽ thích bệnh nhân có độ thẩm thấu phúc mạc cao vì những bệnh nhân này sẽ không thể đáp ứng việc lọc màng bụng thủ công. Yêu cầu.

Để hiểu được tính thấm của phúc mạc, cần xét nghiệm máu và đánh giá dịch màng bụng. Thuật ngữ kỹ thuật được gọi là xét nghiệm PET. Theo khuyến nghị của Hiệp hội thận học châu Âu, lọc màng bụng động nên phù hợp với bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân cần giúp đỡ và bệnh nhân có tính thấm cao. Lọc màng bụng được thực hiện bằng máy – thiết bị được kết nối với bệnh nhân khi ngủ vào ban đêm và dạ dày được làm trống vào ban ngày, để bệnh nhân có thể sống thoải mái như một người bình thường. Máy được cấu hình để tự động lọc trong 9 đến 10 giờ vào ban đêm.

Các bác sĩ và y tá chịu trách nhiệm về bộ lọc phúc mạc sẽ được đào tạo trực tiếp để vận hành máy và quản lý các báo động của máy. Gia đình của bệnh nhân và trung tâm lọc màng bụng cần liên hệ và tư vấn qua điện thoại thường xuyên.

Bác sĩ Nguyễn Bách, Giám đốc Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Tonghart (TP HCM)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website