Sổ tay Phép thuật của Mẹ

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, bác sĩ giải thích Min bị động thai dọa đẻ non, may mắn đến bệnh viện đúng giờ, hy vọng có thể chữa trị cho thai nhi một thời gian để bé khỏe hơn khi chào đời.

Chị Minh (cộng đồng Nông Cống, Thanh Hóa, Thăng Long) cho biết, đây là lần mang thai thứ 3 của chị và đây là lần đầu tiên chị nắm được kiến ​​thức về chăm sóc sức khỏe. Sức khỏe khi mang thai và những dấu hiệu bất thường khi mang thai. Tất cả những điều này có thể nhờ vào Sổ tay Giám sát Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em do Văn phòng Y tế Thị trấn xuất bản cách đây vài tháng. Từ khi nhận sổ, chị Min đã thực hiện khám thai theo lịch hẹn, đồng thời chị cũng được tiêm phòng, khác hẳn với 2 lần mang thai trước.

“Tôi sẽ đưa bạn đọc cuốn sách này mỗi ngày khi tôi đi làm về. Hãy làm theo hướng dẫn về cách thực hiện vệ sinh, cho ăn và lịch tiêm chủng … Chồng tôi đã đọc và biết về việc mang thai của người vợ. Thêm thông tin mệt mỏi ”, bà Minh nói.

Chị Nguyễn Thị Minh được điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Ảnh: MT .

Chị Ruan Guixian (TP. Nông Cống, Thanh Hóa), ​​31 tuổi, nhận được sổ hồng này khi đang mang thai đứa con thứ hai và thấy rất hữu ích cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh, nhất là khi con ốm. . “Khi tôi sinh đứa đầu tiên, con tôi bị tiêu chảy và tôi không biết phải làm sao. Lần này, bất cứ khi nào con tôi bị sốt hoặc tiêu chảy, tôi làm theo hướng dẫn trong sổ tay và thấy Nó rất hiệu quả. Cô ấy cũng luôn mang theo sổ ghi chép mỗi khi con mình đi tiêm chủng để nhân viên y tế theo dõi xem bé đã được tiêm những loại vắc xin nào hay chưa.

Kể từ tháng 2 năm 1011, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã giúp Bộ Y tế triển khai dự án thử nghiệm sách tại 4 tỉnh sau đây (Định An, Hua Ping, Thanh Hóa và An Giang). Dự án sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2014. Dự án dựa trên sử dụng của Nhật Bản Kinh nghiệm về nhật ký sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh – đây là một trong những yếu tố dẫn đến tỷ lệ tử vong giảm mạnh. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh của Nhật Bản giảm từ 20 ‰ năm 1966 xuống 4,3 ‰ năm 2000. Hiện tại, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở Việt Nam là 18 ‰. Hy vọng rằng việc sử dụng sổ này sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong – Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em Ảnh: MT Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em dành cho phụ nữ mang thai Công cụ tự giám sát và tham khảo thành viên dành cho bà mẹ, trẻ em và gia đình. Nó chứa thông tin cơ bản, hồ sơ trong quá trình chăm sóc thai kỳ, chăm sóc trong và sau khi sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, theo dõi tiêm chủng và biểu đồ tăng trưởng cho trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi. Độ tuổi. Ngoài ra còn có phần cung cấp những kiến ​​thức cơ bản về khám thai, dinh dưỡng khi mang thai, những dấu hiệu cảnh giác, cách chăm sóc cơ bản cho bà mẹ và trẻ sơ sinh sau khi sinh, nuôi con nhỏ và cách xử lý một số trường hợp khẩn cấp tại nhà. Sau khi mang thai, các mẹ Tôi đến trạm y tế tham gia quản lý thai nghén và nhận được sổ theo dõi, sổ này được sử dụng ở tất cả các cơ sở y tế khác và phòng khám tư nhân từ tuyến thành phố đến trung ương, nhân viên y tế ghi chép đầy đủ các công việc chăm sóc trước sinh, đỡ đẻ, tiêm chủng vào sổ. , Theo dõi thông tin phát triển của trẻ và các thông tin cần thiết. Sau khi trẻ sinh ra, gia đình đến Ủy ban nhân dân để đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế và điền vào sổ tay. Gia đình điền thông tin về các mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, chẳng hạn như khi trẻ biết bò, Khi bò biết nói … – Là một trong những đơn vị thí điểm áp dụng cuốn sách này, thạc sĩ Đỗ Quang Vinh, Phó Giám đốc Phòng Y tế TP Thanh Hóa cho rằng cuốn sách này rất hữu ích, có thể giảm tử vong cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Nâng cao chất lượng chăm sóc y tế.

“Cuốn sách này tuy rất nhỏ nhưng đã mang lại sự nâng cao nhận thức của các bà mẹ về việc áp dụng, đặc biệt là khi khám thai định kỳ, khám chữa bệnh đúng cách và phù hợp Có các khía cạnh tiêm chủng theo kế hoạch. Tiến sĩ Vinh cho biết: “Đối với các thôn, bản khó khăn thì điều này càng có ý nghĩa hơn.” — Thách thức lớn nhất là duy trì tính bền vững của dự án. Ủng hộ. Nhiều cán bộ y tế chưa được đào tạo, không sử dụng sổ tay thường xuyên và thiếu kinh phí để duy trì sổ tay sau khi dự án kết thúc. Thực tế khi lên bệnh viện tuyến trên, ít bà mẹ cầm theo sổ theo dõi này. Bác sĩ Lê Thị Hương Liên, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, những bà mẹ mang vở đi khám sức khỏe thường là những bà mẹ có học thức, có ý thức chăm sóc. Sức khỏe. Nhóm thiểu số hay quên và phụ nữ có tỷ lệ biết chữ thấp. Có một cuốn sổ rất hữu ích cho bác sĩ, vì bác ấy đã biết thông tin nàyVề sức khỏe của mẹ, các kết quả khám trước đó … Bác sĩ Hà Hoàng Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Thanh Hóa cho biết, nếu có sổ, bác sĩ sẽ biết tiền sử sản khoa của con, mẹ thường tham khảo kiến ​​thức trong sổ. Xử trí ban đầu tốt các bệnh như ho, sốt, dị vật… nên cũng có ích cho cán bộ y tế. Điều này giống như tất cả các sách giáo khoa thời thơ ấu. Bác sĩ không cần đặt nhiều câu hỏi.

Ông Aiga Hirotugu, cố vấn chính của dự án, cho biết Nhật Bản đã triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ năm 1942 trước Chiến tranh thế giới thứ hai, tỷ lệ người biết chữ ở nước nghèo đó. Thiết kế của chiếc laptop này rất đơn giản và dễ hiểu nên ngay cả những người có trình độ thấp cũng có thể dễ dàng sử dụng.

“Người Nhật chúng tôi nghĩ rằng đây là một chiếc máy tính xách tay ý nghĩa. Tôi vẫn giữ nó. Máy tính xách tay của tôi 50 năm trước, mỗi khi nhìn vào nó, tôi lại nhớ đến bố mẹ tôi đang chăm sóc tôi. Những dòng tâm sự: Mẹ có thể mỉm cười được mười tuần, làm sao mà lo lắng khi cơn sốt bắt đầu … Nó như một tờ báo nhỏ, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương của mẹ và gia đình như những người con, “Aika Hirotugu nói. Việt Nam có thể áp dụng cho trẻ em một cách nhanh chóng. Cuốn sách này được sử dụng trên toàn quốc. Tuy nhiên, để làm được điều này, trước tiên, nhà nước phải có chủ trương đồng thời xóa tất cả các hồ sơ bệnh án lẻ tẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông nói rằng sau hơn 20 năm thử nghiệm, Nhật Bản bắt đầu áp dụng luật y tế quốc gia và nhân rộng việc sử dụng sổ đăng ký ra toàn quốc vào năm 1966. Chính phủ quy định rõ ràng rằng các phòng khám và bệnh viện phải sử dụng máy tính xách tay để ghi thông tin bệnh nhân. Phụ nữ mang thai sẽ nhận được một cuốn sách gồm 14 lần khám bệnh miễn phí. Khi đi khám bệnh, nếu không mang theo sổ, họ sẽ không được miễn phí.

Thực ra ở Việt Nam hiện nay, mỗi bà mẹ thường có nhiều loại sổ khác nhau: sổ khám thai, hồ sơ tiêm chủng cho bà mẹ, hồ sơ tiêm chủng cho trẻ, hồ sơ khám sức khỏe trẻ em … một trong 28 tỉnh thành Theo khảo sát, mỗi nhân viên y tế ghi ít nhất từ ​​16 đến 20 thông tin trùng lặp vào 4 cuốn sổ. “Nếu gộp tất cả những cuốn sách này vào cuốn” Nhật ký sức khỏe bà mẹ và trẻ em “sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí và phát chúng hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Nó cũng giúp gia đình dễ dàng theo dõi”. Các chuyên gia cho biết: ” Đồng thời thông tin giúp nhân viên y tế thực hiện khám và điều trị. —— Đề án tăng cường sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn quốc, dự kiến ​​sẽ được trình Bộ Y tế vào tháng 11. Sau khi được phê duyệt, sẽ xúc tiến trên toàn quốc từ năm 2015.

Minh Thùy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website