Cô gái nhiễm sán lá gan sau khi ăn thịt bò sống

Cách đây 10 ngày, bệnh viện người dân địa phương đã chuyển cháu Phương Thị Chu, 4 tuổi, dân tộc Mông ở Sơn La đến Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu liên tục thở và nôn. Siêu âm tim phát hiện tích tụ chất lỏng nghiêm trọng gây chèn ép tim và khó thở. Theo lời kể của gia đình, cách đây 2 tuần, gia đình cho cháu ăn thịt bò xay và cua nướng, một tuần sau cháu lên cơn sốt, nhức đầu, đau bụng và chướng bụng.

Tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi thở ôxy và hít dịch màng tim khẩn cấp. Sau vài giờ, cháu bé đã qua cơn nguy kịch và tình trạng khó thở biến mất. Điểm đặc biệt là dịch màng tim của bé có màu vàng, lẫn nhiều sợi trắng mịn, giống như giun đốt. Kết hợp với dấu hiệu tăng máu khó đông trong dịch màng tim, các bác sĩ nghi ngờ bé bị nhiễm ký sinh trùng. Kết quả xét nghiệm tràn dịch màng tim cho thấy bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan.

Bé Phương Thi, con chị điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: May .

Bé, bé đã được điều trị bằng một loại thuốc chống ký sinh trùng đặc biệt liên quan đến kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Một tuần sau, tình trạng sức khỏe của cháu bé cải thiện đáng kể, cháu không còn khó thở, siêu âm kiểm tra không thấy tràn dịch màng tim. Bà cho biết, sáu tháng đầu năm nay, khoa tiếp nhận 8 trường hợp trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, trong đó có 4 trường hợp mắc bệnh sán lá. Khi vào cấp cứu, hầu hết các bệnh nhi nhiễm sán lá gan lớn đều xâm nhập vào nội tạng của sán gây áp xe gan, tràn dịch màng phổi, viêm não, áp xe não. Cháu tôi là một trường hợp đặc biệt bị tràn dịch màng tim do nhiễm sán. Người bệnh thường bị nhiễm giun do không tuân thủ các quy định về VSATTP: ăn thức ăn chưa nấu chín, nội tạng động vật chưa nấu chín, uống nước… Sau khi vào cơ thể người, ký sinh trùng sẽ ký sinh trong cơ thể người. Các trường hợp bất thường về gan, túi mật do sán có thể ký sinh ở cơ dưới da (ký sinh ngoài tử cung). Tùy theo số lượng và vị trí cục bộ của giun fl mà người bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình hoặc không điển hình.

Khi xuyên thủng của bé Phùng Thị Chu, dịch màng tim chứa đầy giun sán. Ảnh: May .

Các triệu chứng thể chất:

– mệt mỏi, chán ăn, sụt cân .—— Sốt: sốt: sốt cao, ớn lạnh hoặc sốt tự biến mất và đôi khi sốt vẫn kéo dài .– — Thiếu máu: Da xanh và niêm mạc nhợt nhạt được quan sát thấy trong các trường hợp nhiễm trùng lâu dài (đặc biệt ở trẻ em). -Triệu chứng tiêu hóa:

Đau bụng: Đau vùng hạ vị bên phải kéo dài đến lưng hoặc vùng bụng trên – mũi và xương ức. Đau không đặc hiệu, đau âm ỉ, đôi khi đau dữ dội và có trường hợp không đau bụng.

Một số bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng biến chứng, tắc nghẽn, viêm đường mật, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hóa và các biến chứng khác … – Bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh do ký sinh trùng, gia đình cần tuân thủ vệ sinh ăn uống: không Ăn rau sống mọc dưới nước, không uống nước. Nếu trẻ có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, vàng da, mắc bệnh về hệ tiêu hóa cần đến ngay cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc do nhiễm trùng. Nguyên nhân.

có thể

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website